Những điều độc lạ về Tây Bắc có thể bạn chưa biết

08/09/2022 0 1733

Bạn đã đi đến nhiều nơi, chu du mọi miền tổ quốc, khám phá những nét văn hóa của từng vùng, thế nhưng các tỉnh trên cùng đất nước lại hoàn toàn khác biệt và vô cùng thú vị. Vì vậy, Đất Việt Tour sẽ bật mí cho bạn một vài thông tin về du lịch Tây Bắc và những điều độc lạ có thể bạn chưa biết!

Lối sống theo văn hóa nông nghiệp 

Từ xa xưa cho đến ngày nay, khu vực Tây Bắc là nơi sinh sống của đa số đồng bào dân tộc thiểu số, họ xây dựng tổ ấm ngay cả trên những ngọn núi cao ngút, làm nhà bên cạnh dòng sông quanh năm nước chảy, chinh phục thiên nhiên, khai phá núi rừng. 

Lối sống theo văn hóa nông nghiệp 

Lối sống theo văn hóa nông nghiệp (ảnh sưu tầm)

Họ tự hình thành nên quan niệm nhân sinh qua quá trình sinh cơ lập nghiệp, rồi từ những quan niệm đó cụ thể hóa thành phong tục, tập quán, lối sống độc lạ và cứ thế truyền từ đời này sang đời khác, họ thưởng ở nhà sàn để tránh thú dữ. 

Lối sống theo văn hóa nông nghiệp 

Lối sống theo văn hóa nông nghiệp (ảnh sưu tầm)

Đa phần người dân vùng Tây Bắc sống bằng nghề làm nông, họ say mê với công việc ruộng đồng, họ chăn nuôi gia súc, gia cầm,...cuộc sống tưởng chừng như khó khăn ảm đạm, ấy vậy mà họ vẫn luôn nở nụ cười trên môi, luôn giữ vững niềm tin và nhiệt huyết mỗi sáng mai thức dậy, họ thật sự cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Lối sống theo văn hóa nông nghiệp 

Lối sống theo văn hóa nông nghiệp (ảnh sưu tầm)

Văn hóa ẩm thực đặc sắc

Tây Bắc có thể xem là cái nôi của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số như H’Mông, Dao, Thái, Mường,... và đặc biệt ẩm thực chính là nét ấn tượng trong văn hóa của người dân nơi đây, những món ăn độc lạ chỉ có thể tìm thấy ở những vùng núi Tây Bắc.

Canh da trâu

Mình tin chắc rằng ít bạn ở đây biết đến món canh nghe rất lạ này, cũng dễ hiểu vì món canh này là đặc sản độc quyền Tây Bắc mà không thể tìm được ở nơi nào khác, canh da trâu mang đậm hương vị núi rừng với những nguyên liệu hiếm có khó tìm ở vùng đồng bằng cụ thể là “bon”.

Canh da trâu

Canh da trâu (ảnh sưu tầm)

“Bon” chuẩn nhất là sự kết hợp của 30 loại hương liệu, ví dụ những hương liệu quen thuộc như sả, tiêu, cà đắng cùng những loại lá được tìm thấy khi người dân đi rừng. Quy trình chế biến da trâu cũng rất phức tạp, từ thui đến phơi khô, đốt cháy rồi nướng giòn. Nấu cùng bon đến khi được thì nêm nếm gia vị và thưởng thức.

Chéo

Những món ăn như thắng cố, trâu gác bếp hay nậm pịa đã quá nổi tiếng với mọi người về mùi vị độc lạ mà không phải ai cũng dám thưởng thức. Tuy nhiên “chéo” thì lại không kén người ăn bởi nó tương tự như muối vừng của người Kinh nhưng lại mang hương vị đậm chất núi rừng, những bữa ăn không có chéo là bữa ăn chưa được trọn vẹn.

Chéo

Món chéo (ảnh sưu tầm) 

Để làm được chéo, đồng bào phải thu hoạch quả mắc khén, mang về rang nóng và giã thành bột mịn, nhưng như vậy mới chỉ là công đoạn đầu tiên. Sau đó họ rang khô và giã bột những hương liệu khác như ớt, muối, rau mùi tàu và một vài nguyên liệu khác sau đó trộn lại với nhau tạo ra được chéo. Chéo có mùi hăng hăng, vị cay nồng nàn và khá đậm đà, thường được ăn chung với xôi nếp hoặc cơm.

Pa pính

Món ăn có tên gọi khá ngộ nghĩnh này lại được rất nhiều du khách tìm đến thưởng thức, người địa phương bắt những con cá to, sơ chế làm sạch phần bụng cá, sau đó dùng các gia vị đặc trưng như mắc khén, ớt rang, rau mùi, hành tỏi trộn lại cho vào bụng cá và nướng trên than hồng. 

Pa pính

Pa pính (ảnh sưu tầm)

Cá chín tỏa ra mùi hương rất riêng, thật sự hấp dẫn, khi thưởng thức du khách sẽ cảm nhận được vị ngon độc lạ từ sự hòa quyện hoàn hảo của những gia vị trước đó. Món cá thưởng là món ăn để tiễn khách đi, vì trong tục ngữ người Thái có câu “Đi ăn cá, về uống rượu”.

Đó là những món đặc sản độc lạ chỉ có ở vùng núi Tây Bắc, ngoài ra còn có những món ăn thú vị đang chờ thực khách thưởng thức, bạn có thể tham khảo thêm:

>>> Đặc Sản Nên Mua Làm Quà Khi Du Lịch Tây Bắc

Văn hóa ăn mặc

Mỗi dân tộc đều có trang phục riêng vô cùng độc đáo, từ thiết kế tinh tế đến thêu dệt họa tiết sẽ cho ta phân biệt được tộc người, lối sống và tập quán.

Dân tộc Thái

Công đoạn làm ra những bộ thổ cẩm của người Thái thật sự rất công phu, từ trông bông đến nuôi tằm, dệt vải đến nhuộm màu sau đó cắt may. dân tộc Thái còn rất giỏi nghề kim hoàn, họ làm ra những chiếc vòng tay, bông tai, trâm, xà tích, cúc bạc,...khi nhìn vào trang phục sẽ nhận biết ngay là người Thái bởi trang phục của họ thể hiện rất rõ bản sắc văn hóa dân tộc.

Dân tộc Thái

Trang phục Dân tộc Thái (ảnh sưu tầm)

Trang phục của người Thái có sự khác nhau nhất định, trang phục nam sẽ đơn giản, ít phụ kiện đi kèm hơn so với trang phục nữ. phái nữ sẽ kết hợp thổ cẩm với các loại trang sức, khăn piêu hay thắt lưng để phối đồ thành nét riêng vô cùng độc đáo.

Dân tộc Dao

So với những dân tộc khác thì người Dao giữ được bản sắc nhiều hơn bởi những bộ thổ cẩm được làm từ vải bông nhuộm màu đơn sắc, có những bông hoa đỏ trước ngực và trên đầu có vấn khăn. Trang phục hoàn chỉnh của người Dao gồm có áo, yếm, quần chẹt, xà cạp, trang sức vàng bạc và khăn vấn đầu.

Dân tộc Dao

Trang phục Dân tộc Dao  (ảnh sưu tầm)

Trong tộc người Dao, chỉ có tộc người Dao Tiền là mặc váy, một điều thú vị là váy của người Dao Tiền vùng Tây Bắc dài hơn váy của người Dao Tiền trong Nam. Áo của họ hay thêu hình con gấu hoặc chó để tưởng nhớ công ơn theo truyền thuyết người xưa.

Dân tộc H’Mông

Trang phục của người H’Mông có phần đa dạng và sặc sỡ hơn so với những dân tộc khác, đồ của người H’Mông được may từ vải lanh tự dệt, họa tiết trang trí và tạo hình cho quần áo cũng đa dạng không kém, thể hiện tính sáng tạo của tộc người này.

Dân tộc H’Mông

Trang phục Dân tộc H’Mông (ảnh sưu tầm) 

Giữa nam và nữ có sự khác biệt rất lớn về trang phục, nữ thường sẽ có nhiều nhóm hơn do đó thiết kế cũng đa dạng hơn rất nhiều. Váy là đặc điểm để nhận dạng được giữa những nhóm người H’Mông, một số còn quấn khăn thành những khối cao trên đầu trông thật lạ mắt và vô cùng thú vị.

Tour du lịch siêu hot >>> Hà Giang | Lũng Cú | Sông Nho Quế | Cao Nguyên Đồng Văn

Và đó là những sự độc lạ về những nét văn hóa của một số dân tộc tại miền núi Tây Bắc, chỉ đọc qua những bài viết là chưa đủ, còn rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá! Hãy đặt ngay những tour du lịch mà Đất Việt Tour đã gợi ý hoặc gọi vào hotline 1800 6700 nhé! 

Đất Việt Tour

Gợi ý tour Tây Bắc  >>> Hà Nội | Sapa | Lào Cai | Bái Đính | Hạ Long

Bình luận bài viết này
Tìm đường