Ăn gì ở Tây An? Checklist 10 món ăn nổi tiếng xứ Trung

17/09/2024 0 30

Tây An được biết đến là địa điểm du lịch nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, bề dày lịch sử lâu đời cùng nhiều công trình kiến trúc cổ. Bên cạnh đó, điều giữ chân du khách khi du lịch Trung Quốc đến Tây An là nền ẩm thực hấp dẫn, đa dạng và độc đáo. Với hơn 300 đặc sản, dưới đây là checklist những món ăn nổi tiếng ở Tây An Trung Quốc.

Mì biangbiang

  • Địa chỉ: 80 Nanyuanmen, Beilin, Xi'An, Shaanxi, Trung Quốc.

  • Giờ mở cửa: 10h00 - 22h00

Thành phố Tây An được mệnh danh là thủ phủ của các loại mì bởi sự đa dạng của các món mì. Từ mì lạnh đến mì nóng, mì sợi to đến mì sợi nhỏ, mì rau bina đến mì trứng… 

Một trong số các loại mì nổi tiếng mà khách du lịch nhất định phải thưởng thức khi đến du lịch Tây An là mì Biangbiang. Món mì này được làm hoàn toàn bằng thủ công vì thế sợi mì rất dai và thơm nhờ việc cho thêm trứng và dầu vào trong lúc nhào bột. 

Để tăng thêm hương vị đậm đà, mì Biangbiang thường được ăn kèm với giấm, tỏi và rất nhiều ớt đỏ thái hạt lựu và chan thêm 1 chút dầu trước khi thưởng thức.

Mì biangbiang món ăn được yêu thích

Mì biangbiang món ăn được yêu thích ở Tây An (Ảnh: sưu tầm)

Vụn bánh mì chan canh thịt cừu (Yangrou paomo)

  • Địa chỉ: 70 Dongguanzheng St, Beilin, Xi'An, Shaanxi, Trung Quốc.

  • Giờ mở cửa: 10h30 - 22h00

Yangrou paomo là món ăn đặc biệt ở vùng Sơn Tây nói riêng và là món ăn tiêu biểu ở Tây An được nhiều người yêu thích. Thịt cừu và bánh mì là hai nguyên liệu chính cho món ăn này. 

Thưởng thức đúng cách món ăn này là việc du khách sẽ tự tay xé nhỏ bánh mì sau đó đầu bếp sẽ chan canh súp thịt cừu và bún gạo vào chó đến khi từng miếng bánh mì đã ngập nước súp. Món này thường được ăn kèm với tỏi ngọt và sa tế để tăng thêm hương vị.

Vụn bánh mì chan canh thịt cừu

Sự hấp dẫn của món Yangrou paomo (Ảnh: sưu tầm)

Bánh hamburger Tây An (Roujiamo)

  • Địa chỉ: Shaanxi, Xi'An, Lianhu District,Trung Quốc.

Đến Tây An Trung Quốc, du khách sẽ không khỏi thích thú khi bắt gặp được những chiếc “Hamburger Trung Quốc” tại các khu phố Hồi Giáo được gọi là Roujiamo. 

Đây là một món ăn vặt hay ăn nhẹ của người dân địa phương. Món ăn này có lẽ là hamburger lâu đời nhất đã có từ 2000 năm trước từ thời nhà Tần.

Hai nguyên liệu chính của Roujiamo là bánh mì nướng và thịt băm nhỏ. Để giữ lại hương vị đặc trưng, món hamburger Tây An được nướng bằng phương pháp thủ công.

Vỏ bánh mì được áp chảo sau đó cho nhân vào có thể là thịt lợn, thịt bò hay thịt cừu đã được nấu trong nhiều giờ sau đó được băm nhỏ hay nghiền vụn ra. Cách ngon nhất để thưởng thức Roujiamo là ăn ngay khi bánh vừa mới ra lò.

Món ăn vặt trong khu Hồi Giáo

“Hamburger Trung Quốc”-món ăn vặt trong khu phố Hồi Giáo (Ảnh: sưu tầm)

Mì lạnh (Liangpi)

Cách thưởng thức đúng điệu một phần ăn ở Tây An là một chiếc Roujiamo, một phần mì lạnh uống kèm một lon Coca lạnh. Liangpi là tên của món mì lạnh ở nơi đây, nguyên liệu chính làm nên món này là từ bột gạo hoặc bột mì. Cái tên mì lạnh xuất phát từ việc mì sau khi xắt lát mỏng rồi được để nguội. 

Liangpi được thưởng thức bằng cách cho thêm sốt dầu ớt, hạt tiêu bột, giấm và tỏi thái hạt lựu, sau đó cho thêm giá đỗ và dưa leo thái lát lên trên. Du khách có thể tìm thấy món ăn ở bất kỳ cửa hàng bán Roujiamo ở Tây An Trung Quốc.

Thịt xiên nướng (chuan'er)

Khi không biết ăn gì ở Tây An thì nhất định phải thử qua thịt xiên nướng - món ăn đường phố bắt buộc phải thử qua khi đi du lịch Tây An. Các loại thịt như bò, gà, cừu,...được tẩm ướp gia vị đậm đà cùng với lớp ớt bột phủ bên trên, sau đó được xiên vào tăm tre rất bắt mắt. 

Thịt được nướng trên bếp than hồng để giữ nguyên vị đặc trưng, hương thơm phảng phất len lỏi qua từng con phố sẽ khiến du khách không thể cưỡng lại được. Chỉ một vài tệ khách du lịch đã có thể thưởng thức được hương vị thơm ngon của các xiên thịt.

>>>Xem thêm tại: Bỏ túi 10 địa điểm du lịch Tây An hot nhất Trung Quốc

Nước lựu ép (shiliuzhi)

Loại trái cây đặc trưng báo hiệu mùa thu đã về ở Tây An chính là lựu. Lựu là đặc sản mùa thu ở nơi đây, nổi tiếng nhất ở nơi có lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Hương vị thanh mát và màu sắc bắt mắt, uống kèm khi ăn thịt xiên nướng là sự kết hợp hoàn hảo cho vị giác. Nước ép lựu tươi ngon  được bán trên khắp các con phố ở Tây An.

Các món ăn mang màu sắc bắt mắt

Các món ăn mang màu sắc bắt mắt và hương vị thơm ngon (Ảnh: sưu tầm)

Bánh bao nước thịt (Tangbao)

  • Địa chỉ: 74 Youyi W Rd, Beilin, Xi'An, Shaanxi, Trung Quốc.

  • Giờ mở cửa: 10h00 - 22h00

Tangbao hay còn gọi là bánh bao nước thịt là món ăn đặc sản của vùng Tây An Trung Quốc. Khác với các loại bánh bao khác, bên ngoài được bao bọc bởi một lớp vỏ bánh mỏng bên trong là nhân thịt cừu, thịt bò và đặc biệt và nước thịt. Khi ăn nước thịt hòa quyện với vỏ và nhân bánh, ăn kèm cùng giấm và ớt ngâm tạo nên hương vị cay nồng khó quên.

Bánh bao nước thịt

Đặc sản Tây An (Ảnh: sưu tầm)

Bánh gạo nếp và chà là (zenggao)

Bánh zenggao là món ăn sáng phổ biến của người dân địa phương Tây An, được chế biến từ gạo nếp, quả chà là và đậu đỏ. Món bánh này được nấu trong nồi đất nung có tên là “zeng”. Thành phẩm  cho ra là một loại bánh có hương vị thơm ngon của trái cây kết hợp cùng với sự dai dẻo của gạo nếp và đậu đỏ.

Món ăn sáng phổ biến

Zenggao - món ăn sáng phổ biến của người dân địa phương (Ảnh: sưu tầm)

Thịt bò hấp và bột lúa mì (Fenzhengrou)

Thịt bò hấp và bột lúa mì trong tiếng hoa là Fenzhengrou. Len lỏi qua khắp các con phố Hồi Giáo ở Tây An du khách sẽ không thể cưỡng lại hương vị thơm ngon của món ăn này. 

Để chế biến món ăn này cần có bột lúa mì cùng 23 loại thảo mộc, các loại gia vị khác nhau, được nêm nếm cẩn thận và hấp trong khoảng 7 tiếng. Nên thưởng thức Fenzhengrou lúc còn nóng và uống kèm với nước trà, để trung hòa lượng mỡ bò tránh bị ngấy và mau ngán.

Bánh bao nước thịt chua (Suantang shuijiao)

Du khách có thể tìm thấy bánh bao ở bất cứ đâu tại Trung Quốc nhưng đến du lịch Tây An phải ghé thưởng thức bánh bao thịt cừu thấm đẫm nước súp chua nóng có ở  vùng Thiểm Tây - Tây An. 

Shuijiao có hương vị đặc biệt, khi ăn sẽ cho thêm hạt vừng, tỏi tây và rau mùi thái nhỏ thêm sự đậm đà cho nước súp cũng làm cho món ăn trông được bắt mắt hơn.

Các món ăn mang hương vị đặc trưng

Các món ăn mang hương vị đặc trưng của vùng Tây An Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Ẩm thực Tây An vô cùng phong phú và đa dạng đang chờ bạn đến để thưởng thức. Còn chờ gì nữa mà không nhanh tay liên hệ với Đất Việt Tour thông qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để được tư vấn chi tiết về các thông tin du lịch phù hợp với nhu cầu của bạn.

Đất Việt Tour

Gợi ý tour Trung Quốc hấp dẫn: 

Bình luận bài viết này
Tìm đường