Chùa Đất Sét - Địa điểm du lịch tâm linh độc đáo

31/03/2022 0 2969

Du lịch tâm linh Sóc Trăng ngày càng thu hút và nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, đối với du khách hành hương thì Sóc Trăng là một địa điểm không thể bỏ lỡ trong năm. Hôm nay, hãy để Đất Việt Tour đưa bạn tham quan một ngôi chùa độc lạ tại Sóc Trăng với tên gọi: “Chùa Đất Sét”. Nào cùng nhau khám phá nhé ! 

chua-dat-set

Cổng chùa Đất Sét nhìn chính diện 

Giải mã chùa Đất Sét (Bửu Sơn Tự)

Tên gọi chùa Đất Sét do đâu ?

Chùa Đất Sét (tên do người dân gọi) hay có tên chính thức là Bửu Sơn Tự. Chùa mang tên chùa “Đất Sét” là do bên trong chùa có nhiều công trình, tượng tạc được làm bằng đất sét.

Vị trí: Tọa lạc tại số 286, đường Tôn Đức Thắng, phường 5, thành phố Sóc Trăng. 

chua-dat-set-2

Chùa Đất Sét - ngôi chùa có nhiều tượng phật bằng đất sét

Đây chính là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và thu hút khách du lịch hằng năm nhiều nhất. Chùa được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20. Là nơi tu hành của dòng họ Ngô. Lúc đầu, chùa được làm bằng cách tận dụng những vật liệu có sẵn như: tre, nứa… Mãi đến đời ông Ngô Kim Tòng chùa  Đất Sét mới được sửa chữa và mở rộng như bây giờ.

Bí ẩn giấc mơ của ông Ngô Kim Tòng

Theo như lời kể lại, trong một lần trùng tu chùa, ông đã nằm mơ thấy Phật đến chỉ bảo ông đi về hướng Tây lấy đất sét về xây đắp tượng. Tỉnh dậy sao giấc mơ, ông Ngô Kim Tòng quyết tâm nghe lời Phật dạy trong mơ và bắt đầu đi tìm đất sét. 

Với năng khiếu từ bé, tuy không qua trường lớp nhưng ông vẫn tạo nên được những kiệt tác xứng đáng với 2 từ “nghệ nhân” . Sau khi lấy đất sét về, ông đem phơi khô. Sau đó giã nhuyễn rồi đem đi sàng lọc. Cuối cùng, nhào nặn nên những pho tượng theo trí tưởng tượng của mình. Từ đó cho ra đời những bức tượng phật, thần, thú có mặt tại chùa ngày hôm nay. 

ong-ngo-kim-tong

Bàn thờ ông Ngô Kim Tòng tại chùa Đất Sét  

Chùa Đất Sét - Vẻ đẹp kiến trúc kì lạ 

Với diện tích khuôn viên chùa không quá lớn khoảng 400m2, kiến trúc chân phương cột gỗ mái tôn nhưng bên trong chùa là nơi chứa đựng rất nhiều giá trị văn hóa và tín ngưỡng. 

Bước vào cổng chùa, đúng với tên gọi “chùa Đất Sét” du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cây cột lớn của chùa được ốp bằng đất sét bên trên có khắc hình rồng nổi. Trong nội điện, chứa nhiều pho tượng phật và thần thú cũng được làm bằng đất sét dùng để thờ và trang trí. Đặc biệt là 4 cặp nến với 6 cây nặng hàng trăm ký, theo ước tính là khoảng 100 năm mới đốt hết 1 cây. 

cot-tai-chua

Các cột được ốp bằng đất sét và có chạm nổi hình rồng

 

chua-dat-set-trong-dien

Các tượng thần thú được làm bằng đất sét trong chánh điện

chua-dat-set-tuong-phat

Các tượng phật trong chùa Đất Sét

Bước qua cổng của chùa thẳng vào chánh điện, ta sẽ bắt gặp một chú voi to màu trắng cao khoảng 2m như đang đón chào du khách tham quan. Tiếp đến vào trong đó chính là gian chính thờ Phật. Nét tiêu biểu trong cách bố trí tượng Phật ở đây nói lên tư tưởng “tam giáo đồng nguyên” tức (Phật, Nho, Lão) nghĩa là chùa Đất Sét lập ra để tu tại gia nên chùa không có sư, không nhận tiền công đức của khách thập phương với hệ thống Phật: A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Khổng Tử, Ngọc Hoàng Thượng Đế, Lão Tử, Phật Di Lặc,...

Du lịch tâm linh chùa Đất Sét Sóc Trăng đừng bỏ những món ăn ngon

Nhắc đến Sóc Trăng người ta lại nhắc đến những món ăn ngon đậm chất văn hóa đến từ dân tộc nơi đây. Vì thế, nếu có dịp đặt chân đến nơi đây, du khách đừng nên bỏ qua những món ăn ngon nổi tiếng này nhé !

Món ăn đầu tiên có thể kể đến đó chính là bún nước lèo. Món ăn là sự kết hợp giữa văn hóa ẩm thực của 3 dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer.

bun-nuoc-leo

Bún nước lèo - ẩm thực kết hợp của 3 dân tộc

Không quên thưởng thức và mua tặng gia đình các đặc sản khác như: Bánh Pía Sóc Trăng, Xá Bấu… 

banh-pia

Bánh Pía Vũng Thơm - đặc sản Sóc Trăng

xa-bau

Xá Bấu Vĩnh Châu - củ cải muối 

Những địa điểm du lịch tâm linh gần chùa Đất Sét

  • Chùa Dơi (Chùa Mã tộc). Địa chỉ:  đường Văn Ngọc Chính thuộc Phường 3, thành phố Sóc Trăng.

  • Chùa Quan Âm linh ứng. Địa chỉ: Khóm 1, Thành phố Sóc Trăng.

  • Chùa Chén Kiểu. Địa chỉ: Quốc lộ 1A, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, TP. Sóc Trăng. 

  • Bảo tàng Khmer. Địa chỉ: 53 Tôn Đức Thắng, Phường 6, Long Phú, TP. Sóc Trăng.

Trên đây là những chia sẻ của Đất Việt Tour về địa điểm du lịch tâm linh chùa Đất Sét (Bửu Sơn Kỳ Hương).  Hi vọng sẽ mang đến cho du khách những thông tin hữu ích khi tham quan tại đây. Để không bỏ lỡ những chuyến tham quan khám phá du lịch miền Tây đầy thú vị quý khách vui lòng liên hệ Đất Việt Tour qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để được tư vấn và tham khảo những chương trình khuyến mãi đặc sắc nhé ! 

ĐẤT VIỆT TOUR.

Đừng bỏ lỡ: Tour lễ 30/4: Cần Thơ | Sóc Trăng | Bạc Liêu | Cà Mau (4N3Đ)

Bình luận bài viết này
Tìm đường