Du lịch Đà Lạt một thoáng bồi hồi trước thuỷ điện cổ Ankroet

24/01/2018 0 2288

Dưới những rừng thông xanh mướt, ẩn hiện một ngôi biệt thự cổ được xây dựng từ thời Pháp thuộc đó chính là nhà máy thủy điện Ankroet, điểm du lịch Đà Lạt gợi lên sự lạnh lùng đầy thôi thúc.

Theo nhiều tài liệu ghi chép lại, thuỷ điện cổ Ankroet là nhà máy thủy điện đầu tiên của Việt Nam được xây dựng từ tháng 10/1942 và hoàn thành vào năm 1945. Nơi đây chủ yếu cung cấp điện cho TP. Đà Lạt, được ví như Paris thứ 2 của nước Pháp lúc bấy giờ.

Đến thung lũng Suối Vàng, vào sâu bên trong rừng thông, nơi cô quạnh và thiếu bóng người lại hiện hữu một lâu đài cổ kính nhuốm màu rêu phong  theo năm tháng. Đây từng là nơi chôn vùi những nấm mồ vô danh, hy sinh trong quá trình xây dựng công trình này nên khung cảnh có phần lạnh lẽo, âm u và đượm vẻ tịch liêu.

Nhà máy được xây dựng bằng đá chẻ, kiến trúc đặc trưng của miền Tây Nam nước Pháp. Công trình được xây dựng chủ yếu bằng sức người bao gồm cả đường hầm xuyên núi dài hơn 500m. Năm 2005, chính quyền đã lập đài tưởng niệm nằm trong khuôn viên  để tưởng nhớ sự hy sinh của những người đã xây dựng nên nhà máy. Bên trong đài có tấm bia đá ghi rõ 2 câu đối: “Ơn góp sức ngàn năm vẫn nhớ/Công xây nên muôn thuở không quên”.  Nơi đây luôn được công nhân nhà máy quét dọn, thắp nhang và thờ cúng vào những ngày lễ, tết để tưởng nhớ công lao to lớn ấy.

Trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa nhưng nhà máy vẫn giữ được nét cổ kính, trầm mặc giữa thiên nhiên. Ngày nay, nhà máy được vận hành êm ái hơn nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất nên công việc lao động của cán bộ, nhân viên trở nên an toàn hơn.

Ngoài hoạt động tham quan nhà máy, du khách còn có thể khám phá thiên nhiên mộng mị, chụp ảnh với những khung cảnh đẹp và cổ kính. Bạn nên kết hợp du lịch thuỷ điện Ankroet với hồ Dankia, Suối Vàng và các điểm đến đặc biệt khác của Lạc Dương để chuyến du lịch Đà Lạt thêm phần trọn vẹn.

Mỗi năm, Nhà máy Ankroet đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu lịch sử. Sắp tới, thuỷ điện sẽ không nâng công suất mà chủ yếu đưa vào khai thác du lịch, bảo tồn giá trị lịch sử của một thuỷ điện cổ xưa nhất Việt Nam.

Cùng Đất Việt Tour khám phá Đà Lạt và những bí ẩn của thành phố trầm lặng này  qua các tour du lịch Đà Lạt hấp dẫn nhất. Gọi ngay đến tổng đài 1800 6700 để được tư vấn những điểm đến nổi bật nhất trong hè này!

Thiên Ngân - Đất Việt Tour

Khám phá Đồi Thiên Phúc Đức vô cùng nổi tiếng tại thành phố du lịch Đà Lạt ngay tại đây nhé!

Bình luận bài viết này
Tìm đường