Du lịch Lào trải nghiệm lễ hội Té nước lớn nhất trong năm

10/05/2017 0 1249

Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người Lào được diễn ra vào giữa tháng 4 hàng năm. Hãy cùng Đất Việt Tour du lịch Lào và trải nghiệm nét văn hoá truyền thống đặc sắc này.

Ý nghĩa lễ Té nước Bunpimay

Ý nghĩa lễ Té nước Bunpimay

Lễ hội té nước là một trong những lễ hội truyền thống của các quốc gia Đông Nam Á. Ở Lào, ngày tết Té nước còn gọi Bunpimay, thường diễn ra từ ngày 13 đến 15/4 hàng năm. Cũng giống như những đất nước khác, lễ hội đặc sắc này mang ý nghĩa gột rửa hết những điều không may mắn trong năm cũ, cầu chúc những điều tốt đẹp, hạnh phúc sẽ đến trong năm mới. Chữ “Bun” trong Bunpimay còn có nghĩa là làm phước cho đời và nhận lại phước, lộc đủ đầy cho bản thân và mọi người.

Xem thêm: 4 Địa Điểm Không Nên Bỏ Qua Khi Du Lịch Lào

Những hoạt động đặc sắc

Những hoạt động đặc sắc

Sáng ngày đầu tiên của lễ hội, mọi người sẽ lau dọn nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị nước hoa thơm để dùng vào ngày hôm sau. Buổi chiều, sau khi dọn dẹp xong, người dân trong làng rủ nhau đến chùa cúng Phật và cầu nguyện. Mỗi gia đình sẽ rước tượng Phật về nhà, thờ cúng ở nơi trang trọng để ai đến thăm nhà trong 3 ngày lễ đều có cơ hội tắm nước hoa cho Phật. Phần nước tưới lên tượng Phật sẽ được họ hứng lại, đem về nhà và thoa lên người làm phước.

Theo quan niệm của người Lào, ngày thứ 2 là thời điểm giao giữa năm cũ và năm mới, nên trong ngày này, họ không thực hiện hoạt động nào của lễ hội.

Tuy nhiên, ngày thứ 3 mới là ngày hoạt động tích cực và sôi động nhất. Mọi người sẽ gửi những lời chúc bình an, hạnh phúc đến với nhau. Người trẻ té nước vào người lớn tuổi để tỏ lòng tôn kính, chúc sức khoẻ và sống lâu. Bạn bè té nước vào nhau với mong ước cuộc sống sẽ may mắn và thành công. Không chỉ té nước vào người, người Lào còn té nước lên nhà cửa, đồ vật vì họ tin rằng chúng sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho cả gia đình.

Những hoạt động đặc sắc

Bên cạnh hoạt động té nước, người Lào còn phóng sinh rùa, cá, cua, chim, … để làm phước.

Khách đến thăm nhà vào ngày tết sẽ được gia chủ buộc chỉ xanh hoặc đỏ vào cổ tay để chúc sức khoẻ và hạnh phúc. Những người được buộc chỉ nhiều nhất trong cả 3 ngày sẽ là người may mắn suốt cả năm.

Ngoài ra, nhà cửa, xe cộ cũng được trang trí bằng những bông muồng vàng (bò cạp vàng) để nhà cửa thêm rực rỡ. Những cô gái Lào sẽ cài hoa Chăm pa lên mái tóc để cầu mong phước lành, xinh đẹp và rạng rỡ hơn.

Địa điểm té nước sôi động

Lễ hội này diễn ra ở khắp mọi nơi trên đất nước Lào xinh đẹp. Tuy nhiên, sôi động nhất vẫn là 2 thành phố du lịch nổi tiếng với rất nhiều ngôi chùa rộng lớn. Luang Prabang và Vang Vieng là nơi thu hút khá đông khách du lịch Lào từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Kinh nghiệm tham gia té nước ở Lào

Du lịch tự túc là một hình thức được rất đông các bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nếu không muốn tốn kém khi thuê khách sạn và khó khăn trong di chuyển, bạn nên lựa chọn các tour du lịch Lào của các công ty du lịch uy tín. Họ sẽ giúp bạn vui chơi và tận hưởng một mùa lễ hội trọn vẹn nhất.

Nên đặt tour du lịch ở Luang Prabang, vì đây là thành phố nổi tiếng với rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn như các ngôi chùa lớn, hang Pak Ou, núi Phoushi và các khu chợ đêm nhộn nhịp. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các mặt hàng truyền thống và quà lưu niệm đặc sắc của Lào.

Đến những khu ẩm thực, bạn nên thưởng thức những món ăn ngày tết như: lạp và xôi nóng, thịt trâu khô, gà nướng, cá nướng…

Nếu đã chọn du lịch Lào vào dịp này, bạn nên buông bỏ hết những trăn trở hàng ngày, hoà mình vào lễ hội, tận hưởng làn nước mát lành để cảm nhận sự thân thiện và hiếu khách của người Lào. Đừng cáu giận khi ai đó té nước vào người bạn nhé!

Tham gia lễ hội Té nước Bunpimay cùng Đất Việt Tour ngay hôm ngay để nhận những ưu đãi đặc biệt và quà tặng hấp dẫn. Hãy gọi đến tổng đài 1800 6700 để biết thêm chi tiết!

Trúc Ngân - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường