Du lịch Sơn La thưởng thức mùa táo mèo đặc sản Tây Bắc

13/09/2022 0 1227

Du lịch Tây Bắc nổi tiếng với những mùa hoa ban, hoa tam giác mạch tinh khôi hay mùa vàng lúa chín trên nương cao. Không chỉ vậy, mấy độ thu về, cũng là lúc những quả táo mèo chín trĩu cành ở Sơn La níu chân du khách gần xa. Cùng Đất Việt Tour khám phá vẻ đẹp của Sơn La và thưởng thức mùa táo mèo đặc sản mùa thu Tây Bắc.

Táo mèo là gì?

Táo mèo là một loại quả vùng sơn cước, có nhiều tên gọi khác nhau chẳng hạn như sơn tra. Loại quả này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giải độc cho cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa,... 

Quả táo mèo - sơn tra

Quả táo mèo - sơn tra (ảnh sưu tầm)

Quả táo mèo được dùng làm nhiều món khác nhau. Quả táo mèo tươi có vị chua ngọt, giòn giòn ăn rất ngon. Quả táo mèo tươi có thể muối xổi, ngâm chua hoặc làm mứt,... Táo mèo khô thì được thái mỏng để ngâm rượu, làm thuốc. 

Rượu táo mèo đặc sản Tây Bắc

Rượu táo mèo đặc sản Tây Bắc (ảnh sưu tầm)

Chắc hẳn khi đề cập đến đặc sản Tây Bắc, không thể không nhắc đến rượu táo mèo. Đồng thời đây cũng là loại rượu đặc sản của người H’Mông. Rượu táo mèo có hương vị thơm nồng đặc trưng và có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Có thể kể đến như an thần, chữa đau đầu, mất ngủ, chóng mặt,... Nếu có dịp du lịch Sơn La thì bạn đừng bỏ qua loại thức uống đặc sản này nhé.

Táo mèo có vào tháng mấy?

Mua táo mèo Tây Bắc

Mùa táo mèo Tây Bắc (ảnh sưu tầm)

Vào mùa xuân, những bông hoa táo mèo nở trắng khắp núi đồi. Và quả táo mèo được thu hoạch vào tháng 8 đến hết tháng 10 hàng năm. Những quả táo mèo căng mọng mà không quá to, má đào hây hây, chín tới có màu vàng đỏ nặng trĩu cành.

Táo mèo Sơn La có ở đâu?

Do đặc thù của táo mèo là chỉ sống ở những vùng có khí hậu mát mẻ, nên bạn có thể tìm thấy ở những khu vực đồi núi có độ cao trên 1000m. Táo mèo được trồng nhiều ở một số nơi như: Mù Cang Chải - Yên Bái, Lai Châu, Sapa, Sơn La,...

Táo mèo trĩu quả ở bản Nậm Nghiệp, Sơn La

Táo mèo trĩu quả ở bản Nậm Nghiệp, Sơn La (ảnh sưu tầm)

Trong đó, để chiêm ngưỡng khung cảnh cây táo mèo đẹp, bạn có thể tìm đến Sơn La. Cây táo mèo được trồng khắp các triều đồi và vườn nhà của người H’Mông và chủ yếu tập trung các xã huyện vùng cao như bản Nậm Nghiệp, huyện Mường La, Thuận Châu và Bắc Yên. 

Thưởng thức đặc sản Tây Bắc >>> Đặc sản món mặn và trái cây làm quà khi du lịch Tây Bắc

Khám phá vẻ đẹp Sơn La

Mùa thu là thời điểm lý tưởng để đi du lịch Sơn La. Lúc này bạn có thể chiêm ngưỡng mùa táo mèo, mùa hoa dã quỳ nở rộng hay cao nguyên trắng Mộc Châu. Bên cạnh đó không quên săn mây và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ nơi đây.

Cao nguyên Mộc Châu

Cao nguyên trắng Mộc Châu

Cao nguyên trắng Mộc Châu (ảnh sưu tầm)

Mộc Châu (Sơn La) từ lâu được biết đến là vùng cao nguyên trắng với những ruộng hoa cải trắng bạt ngàn vào mùa thu. Những cây mận, đào như phủ lên vùng đất này một màn sương trắng. Mộc Châu mùa thu luôn có sức hấp dẫn bởi vẻ đẹp của nó.

Đồi chè Mộc Châu

Đồi chè Mộc Châu (ảnh sưu tầm)

Bên cạnh đó, đồi chè xanh mướt ở Mộc Châu cũng là cảnh đẹp được nhiều du khách yêu thích. Tới đây du khách có thể mặc trang phục của người đồng bào H’Mông, Thái để cùng hái những búp chè non xanh và chụp hình lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ ấy.

Khám phá ngay >>> Những thị trấn hoang sơ, an yên ở Tây Bắc

Săn mây Tà Xùa - Sơn La

Biển mây Tà Xùa Sơn La

Biển mây Tà Xùa Sơn La (ảnh sưu tầm)

Tà Xùa được mệnh danh là thiên đường săn mây luôn được các bạn trẻ mê phượt thích khám phá ghé đến. Đứng trên đỉnh Tà Xùa bạn có thể thấy những dải mây cuồn cuộn trắng bồng bềnh tạo thành biển mây che phủ dày đặc thung lũng. Khung cảnh tựa như chốn thần tiên ấy sẽ đem đến cho bạn cảm giác mới lạ và nhớ mãi không quên.

Đỉnh Pha Luông 

Đỉnh Pha luông là một trong những điểm đến du lịch Tây Bắc mà bất cứ ai mê phượt cũng muốn chinh phục. Đỉnh Pha Luông nằm ở xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. 

Chinh phục đỉnh Pha Luông

Chinh phục đỉnh Pha Luông (ảnh sưu tầm)

Đến đây, bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những dải mây bao quanh các đỉnh núi. Đứng trên đỉnh Pha Luông, bạn sẽ có cảm giác như chỉ cần đưa tay ra cũng có thể chạm vào biển mây trước mắt. 

Nhà máy thủy điện Sơn La

Nhà máy được hoàn thành vào năm 2021, đây là nhà máy có quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Khi đặt chân đến đây, bạn sẽ ngỡ ngàng trước công trình đồ sộ được tạo nên bởi bàn tay của con người.

Vẻ đẹp hùng vĩ của nhà máy thủy điện Sơn La

Vẻ đẹp hùng vĩ của nhà máy thủy điện Sơn La (ảnh sưu tầm)

Hồ nước ở đây vẫn giữ dáng vẻ hoang sơ với không khí trong lành. Khung cảnh nơi đây như một bức tranh sơn thủy hữu tình được tạo nên bởi màu xanh của núi đồi, đám mây bồng bềnh in bóng xuống mặt hồ. Hình ảnh ấy đã làm xao xuyến bao tâm hồn du khách.

Bên cạnh những địa điểm được đề cập đến, Sơn La còn rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá.

Sơn La mùa táo mèo là điểm hẹn du lịch Tây Bắc mà bạn nên khám phá và thưởng thức mùa đặc sản này. Ngoài ra Đất Việt Tour còn gợi ý cho bạn nhiều địa điểm du lịch Sơn La, và có các tour du lịch Tây Bắc hấp dẫn dành cho bạn. Nào hãy chuẩn bị hành lý và rủ thêm cạ cứng khám phá Tây Bắc thôi.

Đất Việt Tour

Đừng bỏ lỡ >>> Hà Giang | Lũng Cú | Sông Nho Quế | Cao Nguyên Đồng Văn

Bình luận bài viết này
Tìm đường