Kinh Nghiệm Du Lịch Tây Bắc Khám Phá Núi Rừng Từ A - Z

05/01/2023 0 7413

Tây Bắc như một cô thiếu nữ nấp mình trong núi rừng bạt ngàn, mặc dù không sở hữu vẻ đẹp xa hoa tráng lệ nhưng lại có sức hút đối với khách du lịch đến Tây Bắc để được ngắm nhìn vẻ đẹp mộc mạc của “cô gái” này. Nếu bạn đang có ý định ghé đến vùng đất này của miền Bắc thì hãy tham khảo bài viết này, Đất Việt Tour xin chia sẻ tất cả những kinh nghiệm khám phá ngay dưới đây!

Tây Bắc nằm ở đâu? Du lịch Tây Bắc vào mùa nào đẹp nhất?

Tây Bắc cái tên nghe qua thì đã biết chắc chắn là liên quan đến núi rừng. Nhưng Tây Bắc nằm ở đâu trong trùng trùng điệp điệp núi rừng đồ sộ của Việt nam và vì sao lại là điểm du lịch thu hút khách đến thế?

Vùng núi Tây Bắc

Cao nguyên Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Tây Bắc ở đâu

Tây Bắc là vùng núi phía Tây của miền Bắc nước Việt Nam chúng ta. Tây Bắc là một trong ba tiểu vùng của Bắc Bộ Việt Nam (Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng Bằng Sông Hồng). Bao gồm các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai, Hòa Hình.

Là vùng đất có địa hình hiểm trở bao gồm nhiều dãy núi cao chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Có sức hấp dẫn du khách bởi vì nét đẹp hoang sơ của vùng, chưa bị khai thái du lịch hiện đại quá mức nên mọi người thường lựa chọn điểm đến trên như một nơi nghỉ dưỡng tốt để thanh lọc tâm hồn.

Tây Bắc mùa nào đẹp nhất

Đối với Tây Bắc thì hầu như mùa nào cũng đẹp, 4 mùa của Tây Bắc đều có mỗi nét đẹp riêng và phù hợp với đủ mọi phong cách của dân du lịch. Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc - muôn hoa khoe sắc thắm, mùa hạ không khí mát mẻ phù hợp tránh nóng, mùa thu là thời điểm chín rộ của những cánh đồng lúa mênh mông, mùa đông thời tiết sương mù lãng mạn - thời điểm săn mây săn tuyết rơi.

Tây Bắc mùa nào đẹp nhất

Tây Bắc mùa lúa chín (Ảnh: Sưu tầm)

Để chọn ra một mùa đẹp nhất trong 4 mùa của Tây Bắc thật sự là một lựa chọn khó, Đất Việt Tour tham khảo ý kiến số đông nhận thấy mọi người thường thích du lịch Tây Bắc nhiều nhất vào mùa cuối đông và đầu xuân (vào khoảng tháng 12 đến tháng 3). Đi vào trong thời điểm này bạn sẽ cảm nhận được rõ nhất thời tiết cũng như vẻ đẹp Tây Bắc, cuối đông cái lạnh tuy hơi buốt nhưng là thời điểm dễ dàng để săn mây, săn tuyết. Đầu xuân thì săn hoa đào và nhiều loài hoa rừng khác cùng đua nhau nở rộ.

Cách di chuyển đến Tây Bắc

Tây bắc và khu vực núi nằm ở phía Bắc nên quãng đường để di chuyển đến đó có rất nhiều phương tiện, tùy vào vị trí xuất phát của bạn có thể lựa chọn những cách di chuyển dưới đây để có thể tham khảo:

Phương tiện di chuyển đến Tây Bắc

Phương tiện di chuyển lên Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Máy bay

Trước kia ở Tây Bắc có sân bay Nà Sản nằm ở tỉnh Sơn La nhưng tạm thời đang bị ngưng hoạt động, và nếu bạn muốn di chuyển đến Tây Bắc đường máy bay chỉ có thể di chuyển bay đến sân bay Hà Nội và từ Hà Nội bắt xe hoặc tàu đi Tây Bắc.

Tham khảo vé máy bay tại đây

Tàu Hỏa

Nếu di chuyển bằng đường tàu hỏa bạn có thể đi tàu từ Hà Nội đến Tây Bắc, hoặc từ các tỉnh khác có thể đi các chuyến tàu đến ga Hà Nội sau đó từ Hà Nội tiếp tục đi tàu tới Tây Bắc. Tuy nhiên phương tiện tàu di chuyển mất khá nhiều thời gian nhất là từ các tỉnh khác đến, vì thế nếu bạn có thời gian thong thả và muốn ngắm nhìn khung cảnh cung đường di chuyển qua ô cửa sổ toa tàu, chụp hình sống ảo trên khoang tàu thì có thể lựa chọn phương tiện này.

Xe Khách

Từ Hà Nội có thể di chuyển với nhiều lựa chọn nhà xe khách khác nhau như Hải Vân Express, Sao Việt,...Với tầm giá từ 120.000 đến 400.000 đồng. Hoặc từ các tỉnh khách có thể di chuyển đến bến xe ở Hà Nội và tiếp tục đi xe từ đây lên Tây Bắc. Tuy nhiên nếu lựa chọn phương tiện này bạn cũng mất khá nhiều thời gian nằm trên xe.

Xe máy

Lựa chọn cuối cùng mà chắc chắn là những dân phượt thủ trong du lịch sẽ không thể bỏ qua đó là phượt Tây Bắc bằng xe máy, Ngắm nhìn những con đường đèo quanh co giữa lòng núi rừng, Bạn có thể di chuyển từ cung đường Hà Nội - Mai Châu - Sơn La- Điện Biên - Lào Cai để trải nghiệm hết vẻ đẹp núi rừng tây bắc trong chuyến hành trình di chuyển.

Các bạn có thể đến Hà Nội và thuê xe máy để đi nếu là người ở những tỉnh khác du lịch tự túc đi Tây Bắc.

Địa điểm lưu trú khi du lịch Tây Bắc

Trước kia khi Tây Bắc chưa được khai thác du lịch nhiều thì phải vào thị trấn đông đúc mới có khách sạn thường để ở, nhưng hiện tại đã dễ dàng tìm địa điểm lưu trú ở Tây Bắc hơn vì cứ cách khoảng 50km thì sẽ có thị trấn nhỏ và có đầy đủ homestay, khách sạn, resort để bạn dừng chân nghỉ ngơi

Khách sạn/Homestay

Khách sạn và Homestay ở Tây Bắc cũng khá đa dạng, Homestay thì theo xu hướng như nhà vì có đầu tư về phong cách của mỗi phòng, tạo bầu không khí ấm cúng khác hơn so với ở khách sạn là có sự ấm cúng. Có thể nấu ăn, làm tiệc nướng nhỏ bên gia đình, bạn bè, người yêu và có giá dao động vài trăm nghìn cho một đêm tùy loại Home.

  • Gợi ý một số Homestay đẹp: Phơri’s House (Sapa),  Love House Sa Pa, Tả Van Gỗ homestay, Đồi House, Nhà Ta Homestay Mộc Châu, Homestay Bơ house, Mù Cang Chải Ecolodge Yên Bái, Dò Gừ Homestay, Hmong Mountain Retreat, Homestay Bản Thái,...

Homestay tại Tây Bắc

Loại hình Homestay ở Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Khách sạn thì mọi người cũng đã quá quen thuộc, nên nếu muốn tìm nơi lưu trú tiện nghi hiện đại hơn thì có thể ghé các khách sạn sau. Khoảng giá khách sạn giao động từ 500.000 cho đến 4 triệu là cao nhất cho một đêm.

  • Gợi ý một số khách sạn đẹp: Bamboo Sapa Hotel, Hotel de la Coupole – MGallery, Pao's Sapa Leisure, Pistachio Hotel Sapa, Sapa Panorama, Mai Châu Ecolodge, Hoang Su Phi Lodge, Max Boutique Hotel (Cao Bằng), Ha Giang Historic Hotel,...

Khách sạn cao cấp Tây Bắc

Các khách sạn cao cấp nhất Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Resort cao cấp

Một loại hình lưu trú đắt đỏ bậc nhất dù là ở bất cứ đâu chính là Resort, với vị trí địa hình tạo nên nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp như Tây Bắc thì không thể thiếu những khu Resort với view giá trị cao. Đất Việt Tour xin gợi ý 5 Resort đẹp tại Tây Bắc mà bạn có thể tham khảo

  • Sapa Jade Hill

  • Topas Ecolodge

  • Le Champ Tú Lệ Resort Hot Spring & Spa

  • Silk Path Grand Resort Sapa

  • Mai Châu Hideaway Lake Resort

Resort Tây Bắc

Resort hạng sang tại Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Du lịch Tây Bắc nên đi đâu chơi?

Tây Bắc có 6 tỉnh, và tỉnh nào cũng có nét đẹp riêng cũng đều là vùng đáng để đến du lịch trải nghiệm. Mỗi tỉnh đều mang hơi thở núi rừng, vẻ đẹp mênh mông của núi đồi, những cung đường đèo cao vút phóng tầm mắt vào không gian rộng lớn. Cùng Đất Việt Tour tìm hiểu nét đẹp của những vùng đất nhỏ ở đây nhé!

Mộc Châu - Sơn La

Mộc Châu trùng điệp là những cao nguyên cao, đồi chè tươi xanh ngút ngàn. Bất cứ ai đến đây đều mê đắm trước vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng cho vùng đất này. Mộc Châu khí hậu khá ôn hòa và mát mẻ quanh năm, có nắng nhưng cũng sẽ không bị nóng vào mùa hè.

Những địa điểm du lịch hot tại Mộc Châu:

  • Ngũ Động Bản Ôn

  • Đồi Chè Trái Tim Mộc Châu

  • Thung Lũng Mận Nà Ka

  • Rừng Thông Bản Áng

  • Thác Dải Yếm

  • Mộc Châu Happy Land

  • Đồi Chè Ô Long Mộc Sương

  • Đỉnh Pha Luông

  • Bản Thung Cuông (Thông Cuông)

  • Trang Trại Bò Sữa

Địa điểm du lịch Mộc Châu Sơn La

Địa điểm du lịch Mộc Châu - Sơn La (Ảnh: Sưu tầm)

Điện Biên

Vùng đất Điện Biên nổi tiếng không chỉ với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ mà còn là nơi gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy của dân tộc ta.  Đến với Điện Biên, khi đứng trên mảnh đất này - hào khí oai hùng của những năm tháng chống ngoại xâm vẫn còn đọng lại làm cho du khách luôn cảm thấy tự hào về lịch sử cách mạng dân tộc.

Mỗi mùa trong năm Điện Biên được khoác lên mình những chiếc áo khác nhau, mùa hoa ban trắng tinh khôi và cuối tháng 3, màu vàng ươm của mùa lúa chín tháng 8 -9 hay màu vàng ươm của hoa dã quỳ nở rộ cuối đông. 

Một số điểm du lịch nổi tiếng của Điện Biên:

  • Pa A Chải

  • Mường Nhé

  • Hồ Pá Khoang

  • Cao nguyên đá Tủa Chùa

  • Đèo Pha Đin

  • Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

  • Suối nước nóng U Va

  • Thành Bản Phủ

Địa điểm du lịch Điện Biên

Địa điểm du lịch Điện Biên (Ảnh: Sưu tầm)

Hà Giang - Mù Cang Chải

Hà Giang tỉnh địa đầu Tổ Quốc Việt Nam, cung đường thử thách các phượt thủ nhất bởi vì độ quanh co và cheo leo thuộc hàng khó. Thế nhưng đổi lại bạn có thể chinh phục những đoạn đường có view xịn nhất, ngắm nhìn núi đồi tư bề xen kẽ là những dòng sông nhỏ xanh ngắt - ôm trọn hình ảnh cao nguyên vào tầm mắt. Du lịch Hà Giang nên ghé vào mùa hoa tam giác mạch tháng 10,11,12 hoặc mùa xuân tháng 1,2 để ngắm hoa mơ và hoa mận trắng rừng.

Còn Mù Cang Chải (thuộc tỉnh Yên Bái) được ví như vùng đất đẹp quanh năm. Mùa xuân có những tầng mạ non, mùa hè ấm áp với ruộng bậc thang xanh mát. Mùa đổ nước của Mù Cang Chải cũng khá đặc biệt rơi vào cuối tháng 5 đầu tháng 6, những thửa ruộng ở đây được đầy nước như mặt gương phản chiếu bầu trời. Bắt đầu mùa từ tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm thu hoạch lúa và những cánh đồng lúa vàng rợp được nhiều nhiếp ảnh đến đây để săn lùng. Mùa đông thì là trở lại với vẻ đẹp trầm lặng, cuối tháng 12 là mùa đào rừng đua nhau nở rộ.

Một số điểm du lịch nổi tiếng Hà Giang - Mù Cang Chải:

  • Cổng trời Quản Bạ 

  • Phố Cổ Đồng Văn 

  • Phố Cáo

  • Dinh Vua Mèo

  • Đèo Khau Phạ

  • Xã Tú Lệ

  • Đồi Mâm Xôi

  • Đồi Móng Ngựa

Địa điểm du lịch Hà Giang

Địa điểm du lịch Hà Giang - Mù Cang Chải (Ảnh: Sưu tầm)

Tour hot >>> Du lịch Hà Giang

Cao Bằng

Cao Bằng cũng giống như những vùng tỉnh khác của Tây Bắc, cũng là những cánh rừng nguyên sinh và hệ thống sông suối chằng chịt tạo nên hệ sinh thái khí hậu mát mẻ quanh năm suốt 4 mùa. Những tín đồ thích khám phá thiên nhiên rừng núi sẽ rất thích vùng đất này, Đất Việt Tour xin gợi ý những địa điểm vi vu khi bạn đến du lịch Cao Bằng nhé!

  • Thác Bản Giốc

  • Đèo Mã Phục

  • Hồ Thang Hen

  • Động Ngườm Ngao

  • Nghiêu Sơn Lĩnh

  • Di tích Pác Bó

  • Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc

Địa điểm du lịch Cao Bằng

Địa điểm du lịch Cao Bằng (Ảnh: Sưu tầm)

Sapa - Lào Cai

Địa danh nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Sapa là điểm đến nổi trội bậc nhất của vùng Tây Bắc. Nơi đây có khí hậu khá lạnh nhưng du lịch được quanh năm, bạn chỉ cần tránh những tháng 6 đến đầu tháng 8 vì thời tiết giai đoạn này rất cực đoan có thể có lũ quét, sạt lở,...

Từ tháng 2 đến tháng 5 là mùa trăm hoa đua nở có anh đào, mận,...Mùa hè thì từ tháng 6 cho đến tháng 8 đến Sapa dịp này để trốn nóng và ngắm nhìn ruộng bậc thang xanh ngát. Mùa thu từ tháng 9 - 11 quyến rũ nhờ ruộng lúa chín vàng tươi cả đất trời. Mùa đông đến Sapa để săn tuyết vào tháng 12 đến tháng 2 năm sau nếu may mắn có tuyết rơi vì nhiệt đó xuống thấp.

Những địa điểm du lịch Sapa:

  • Núi Hàm Rồng

  • Nhà thờ đá Sa Pa

  • Bản Cát Cát

  • Đỉnh Fansipan

  • Swing Sa Pa

  • Hồ Séo Mý Tỷ

  • Đèo Ô Quy Hồ

  • Thác Bạc - Thác Tình Yêu

Địa điểm du lịch Sapa Lào Cai

Địa điểm du lịch Sapa - Lào Cai (Ảnh: Sưu tầm)

Tour du lịch Sapa hot >>> Tham khảo tại đây

Du lịch Tây Bắc ăn gì?

Ẩm thực Tây Bắc cũng mang tính đặc trưng vùng núi cao, và có nhiều món ăn độc lạ mà chỉ vùng này mới có. Nghe đến đặc sản Tây Bắc, bạn đã nghe nhắc đến bao nhiêu món trong số những món sau đây:

Lợn Bản Mộc Châu

Lợn Bản Mộc Châu hay còn gọi cái tên dễ nhớ hơn là “Lợn Cắp Nách”, là thịt được lấy từ những chú lợn nuôi thả bởi đồng bào thiểu số Dao, Thái, H’Mông..với nguồn thức ăn chính là cỏ cây thiên nhiên và thường xuyên đi lại vận động nên thịt của những chú lợn này rất săn chắc, có giá trị dinh dưỡng cao có thể chiên xào, nướng hay nhúng lẩu ăn đều rất mềm dai và ngọt thịt. Người đồng bào nói không với thuốc tăng trọng nên thường những chú lợn này chỉ nặng từ 15 - 17kg và họ hay cắp vào nách đem đi bán nên có tên gọi hài hước là “Lợn Cắp Nách”.

Thịt lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Bê Chao Mộc Châu

Một món ăn phổ thông mà bất cứ quán nào bạn ghé lại ven đường khi du lịch Mộc Châu - Sơn La đều có thể có sẵn. Đặc sản này được làm từ thịt bê đực, được nuôi thả rông trên các cánh đồng cỏ của vùng Tây Bắc. Khi chế biến lên phần da sẽ chín phồng giòn rụm còn phần thịt thì mọng nước mềm và mang hương vị thơm ngon đặc trưng của dê.

Bê Chao Mộc Châu

Bê Chao Mộc Châu (Ảnh: Sưu tầm)

Pa Pỉnh Tộp

Món ăn đặc sản trứ danh của đồng bào người Thái, nghe tên vừa lạ vừa vui tai nhưng thực ra món ăn này là món cá suối nướng và ướp cùng với mắc khén, sả, gừng, mầm măng của cây sa nhân cho đậm vị rồi đem đi nướng chín. Từ những nguyên liệu ướp cùng đậm chất Tây Bắc cùng với cá suối ngọt thịt đã tạo nên một món ăn đơn chế biến tuy đơn giản nhưng vô cùng đậm đà.

Pa Pỉnh Tộp

Món cá suối nướng Pa Pỉnh Tộp (Ảnh: Sưu tầm)

Cá Hồi Vân

Thường khi nhắc đến món ăn cá Hồi thì mọi người hay nghĩ đến những đĩa cá hồi tươi sống là đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản, nhưng ở Tây Bắc món cá hồi Vân rất nổi tiếng và là đặc sản rất đáng thử. Cá hồi vân là loại cá hồi sống và lớn lên ở các vùng nước ngọt như suối, sông khác với thịt của cá hồi đại dương vì thịt nó dai hơn và có phần thơm béo thanh đạm hơn. 

Cá hồi vân

Cá Hồi Vân (Ảnh: Sưu tầm)

Thịt Trâu Gác Bếp

Có lẽ ai cũng biết đến danh tiếng thịt trâu gác bếp của xứ rừng Tây Bắc, nổi tiếng cả trong nước lẫn nước ngoài với hương vị đậm chất riêng. Thịt trâu dai dai, áo mùi của khói bếp, có vị mặn mà riêng khi chấm cùng với chẩm chéo lại càng nức vị hơn nữa. Là đặc sản rất thích hợp để mua về làm quà cho gia đình, họ hàng, bạn bè.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp (Ảnh: Sưu tầm)

Thắng Cố Ngựa

Mới nghe tên thì khó hình dung món Thắng Cố Ngựa là món ăn gì, có thể sẽ hình dùng biết được là món ăn làm từ cái gì đó của con ngựa. Nhưng ngạc nhiên nhất là khi mọi người biết được món ăn này làm từ nội tạng ngựa và nguyên liệu chính là dịch trong ruột non của ngựa. Vị nguyên bản của món ăn này nếu là khách du lịch sẽ khó ăn, nên món ăn này hiện tại cũng được người dân chế biến theo nhiều phiên bản khác nhau để đáp ứng được nhu cầu thưởng thức đặc sản của du khách đến với Tây Bắc.

Thắng cố ngựa

Thắng cố ngựa Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài những món đặc sản kể chi tiết bên trên bạn có thể tìm hiểu thêm về những món khác như:

  • Nậm Pịa

  • Nhộng Ong Rừng

  • Bánh Chưng Đen

  • Cá Bống Vùi Tro

  • Rượu Táo Mèo

  • Mận Bắc Hà

  • Rêu đá nướng

  • Cơm lam Bắc Mê

  • Khâu nhục

6 điều cần lưu ý khi đi du lịch Tây Bắc

Xem ngay 6 điều bạn cần lưu ý khi du lịch Tây Bắc tại đây

Đất Việt Tour vừa chia sẻ xong những hạng mục chi tiết có thể giúp ích cho bạn trong chuyến đi khám phá Tây Bắc. Nếu bạn chưa có lịch trình cụ thể, hoặc quá bận với việc suy nghĩ ăn gì, chơi gì, ở đâu tại Tây bắc thì hãy gọi ngay vào tổng đài miễn phí 1800 6700 của chúng tôi để được tư vấn trọn gói lịch trình tour du lịch Tây Bắc đến những vùng đất mà bạn thích nhé!

Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường