Những điều cần biết trước khi du lịch Campuchia

10/05/2017 0 3385

Nếu muốn du lịch nước ngoài trong thời gian ngắn, gần, với chi phí tiết kiệm thì Campuchia là một trong những điểm đến hoàn hảo mà bạn nên cân nhắc. Và thực tế ngày càng nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đã lựa chọn các tour Campuchia giá rẻ để thỏa sức khám phá vẻ đẹp của đất nước này. Dưới đây là một số điều cần biết trước khi du lịch Campuchia mà du khách nên biết để trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp chuyến đi diễn ra thật thành công.

Hộ chiếu và Thị thực

Điều cần biết trước khi du lịch Campuchia đó chính là hộ chiếu của bạn phải có giá trị ít nhất sáu tháng. Để phòng trường hợp bị mất hộ chiếu, bạn nên tạo một bản sao hộ chiếu, con dấu ở mục nhập và xuất cảnh.

Những điều cần biết trước khi du lịch Campuchia - ảnh 1

Quy định về việc cấp thị thực ở Campuchia khá dễ dãi và bạn có thể lấy visa tại sân bay quốc tế Phnom Penh hoặc sân bay Siem Reap (Angkor). Việc bạn cần làm là mang theo hộ chiếu, hai ảnh có kích thước tương tự ảnh trong hộ chiếu và điền vào đơn xin cấp visa. Đặc biệt, khách du lịch Việt Nam đến Campuchia được miễn visa Campuchia.

Thời gian du lịch

Để tận hưởng tiết trời ôn hòa, ít nóng, ít mưa, bạn nên đi du lịch Campuchia từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Vào giữa tháng 11 hằng năm, ở Campuchia có lễ hội rước nước, đua thuyền rất hoành tráng và hấp dẫn. Riêng vào tháng 4 là ngày Tết của người dân Khmer nên có rất nhiều lễ hội và hoạt động vui chơi giải trí.

Điểm tham quan

Đến Campuchia, nếu muốn tham quan đền đài, bạn hãy ghé qua quần thể kiến trúc Angkor Wat, Angkor Thom ở Siem Reap, hay Preah Vihear,.... Ở trung tâm thủ đô Phnom Penh có chùa Wat Phnom, bảo tàng quốc gia Campuchia, Đền tưởng niệm Độc Lập và Giải Phóng,.. Tắm biển thì có Sihanoukvill, Koh Rong Samloem, Koh Totang,...

Những điều cần biết trước khi du lịch Campuchia - ảnh 2

Khách sạn

Hầu hết khách sạn, nhà nghỉ ở Campuchia không mắc lắm và chất lượng cũng đã được cải thiện nhiều. Trong đó, ở Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukvill có rất nhiều khách sạn, ký túc xá, và nhiều chuỗi khách sạn quốc tế. Ở những nơi khác cũng có một số khách sạn có tiêu chuẩn tốt, dù cơ sở vật chất còn hạn chế. Để tránh thất vọng về chỗ ở, bạn nên yêu cầu được xem phòng trước khi nhận hay đặt cọc.

Giao tiếp

Phương thức giao tiếp truyền thống ở Campuchia là hai tay chắp vào nhau để trước ngực như cầu nguyện và đầu hơi cúi nhẹ. Đây được gọi là kiểu chào sompiah được người Khmer sử dụng đối với những người có cùng địa vị xã hội hoặc cao hơn. Lẽ tất nhiên bạn cũng nên đáp lại như vậy khi chào hỏi. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt tay khi chào hỏi, nhưng tốt nhất là nên chào sompiah trước khi bắt tay. Riêng với phụ nữ là những người bạn thân thiết, bạn hãy hôn nhẹ lên hai bên má như kiểu của Pháp.

Phong tục và ứng xử

Bên cạnh giao tiếp,bạn cũng nên tham khảo điều cần biết trước khi du lịch Campuchia để tìm hiểu về các phong tục tập quán và cách ứng xử của người dân địa phương. Theo đó, chỉ tay trực tiếp vào ai đó là hành động không được cho phép ở Campuchia. Đồng thời, lòng bàn chân của bạn cũng không chỉ vào người khác, nhất là khi bước đi và các đôi nam nữ không được thể hiện tình cảm thân mật nơi công cộng kể cả việc nắm tay. Nếu ở trong chùa hoặc nhà của người Khmer, bạn nên cẩn thận khi ngồi không bắt chéo chân mà thay vào đó là ngồi với cả hai chân đặt ở một bên. Khi vào chùa nên cởi nón và giày, không ngồi cao hơn tu sĩ, đặc biệt là phụ nữ thì không được chạm vào nhà sư.

Ngoài ra, điều cần biết trước khi du lịch Campuchia bạn cũng nên nhớ không được vỗ lên đầu trẻ con và không được chạm vào đầu hoặc tóc của bất kỳ ai, vì đầu được coi là một bộ phận thiêng liêng của cơ thể con người. Trong ứng xử, bạn nên tránh biểu hiện sự tức giận vì đó được cho là hành động bất lịch sự. Trong mọi tình huống, hãy biết cách tự kiểm soát hành động và luôn mỉm cười, cũng như giữ thái độ thật bình tĩnh để giải quyết rắc rối. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiên nhẫn và thông cảm với bồi bàn, tiếp viên khách sạn, tài xế và những người khác nếu họ lỡ bắt bạn phải chờ đợi quá lâu hoặc chất lượng phục vụ còn nhiều thiếu xót,... Vì những yếu tố tế nhị về mặt lịch sử nên bạn phải lưu ý là không được so sánh Campuchia với các nước láng giềng, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam, trước mặt người dân địa phương.

Trang phục

Khi du lịch Campuchia, với mỗi điểm đến hãy chú ý thật kỹ về trang phục. Nếu tham quan các ngôi chùa, cung điện hoàng gia, hãy chú ý ăn mặc thật giản dị, chỉnh tề, không mặc quần sort hoặc váy ngắn. Lưu ý mặc quần áo che kín vai và chân.

Những điều cần biết trước khi du lịch Campuchia - ảnh 3

Trong lúc đi khám phá các địa danh du lịch, bạn hãy mang một chiếc khăn krama theo bên mình. Đây là loại khăn tựa như khăn rằn của Việt Nam và bạn có thể quấn xung quanh đầu và cổ nhằm tăng thêm chút “bụi bặm” cho bản thân, hoặc che nắng cũng rất hiệu quả.

Phương tiện giao thông

Một kinh nghiệm du lịch Campuchia bạn nên nhớ là khi tham gia giao thông ở Campuchia, người ta lái xe bên tay trái và tình hình giao thông ở đây khá hỗn loạn nên bạn phải chú ý các luồng xe thật cẩn thận khi di chuyển. Tại đây, bạn có thể sử dụng các phương tiện như xe ôm, xe tuk tuk hoặc xích lô để tham quan khắp mọi nơi và trước cửa các khách sạn, nhà nghỉ đều có các phương tiện này chờ sẵn. Ngoài ra, để du lịch khám phá Phnom Penh, bạn có thể cưỡi voi Sumbo – một dịch vụ du lịch khá nổi tiếng ở đây.

Những điều cần biết trước khi du lịch Campuchia - ảnh 4

Chụp ảnh

Nếu không muốn sử dụng các dịch vụ chụp ảnh tại các điểm tham quan, bạn có thể thử sức với chiếc máy ảnh của mình để ghi lại những khoảnh khắc đẹp ở Campuchia. Tuy nhiên, khi chụp hình người dân địa phương, bạn cần sự cho phép của họ. Nếu chụp ở các địa điểm linh thiêng như chùa chiền, cung điện Hoàng gia thì nhớ xin phép trước khi chụp ảnh.

Mua sắm

Mua sắm thì bạn nên đến các khu chợ truyền thống, trong đó khu chợ nổi tiếng ở đây là chợ Nga và Phsar Toul Tom Pong. Bạn nên chú ý đến một số sản phẩm thủ công như gỗ chạm khắc, đá đẽo gọt theo nghệ thuật Khmer, bạc chạm trổ hoặc đồ kim hoàn có giá trị, hoặc các mặt hàng may mặc, lụa,.... Nhưng hãy cẩn thận khi chọn mua sản phẩm đá quý. Bạn nên đến các cửa hàng uy tín được người quen giới thiệu để tránh mua phải hàng giả. Mặt khác, người Campuchia khá cởi mở, bạn hãy tỏ thái độ thân thiện khi mua hàng và trả giá, chắc chắn bạn sẽ mua được món hàng với giá tốt nhất.

Những điều cần biết trước khi du lịch Campuchia - ảnh 5

An ninh

Kinh nghiệm du lịch Campuchia rất cần thiết đối với du khách là đảm bảo vấn đề an ninh cá nhân trong chuyến tham quan. Đặc biệt, móc túi và cướp giật trên xe máy có rất nhiều và thường diễn ra ở các thành phố lớn nên bạn phải thật cẩn thận.

Tiền tệ

Riel (Ria) là tiền tệ của Campuchia, 1USD = 4,000Riel. Ngoài ra, USD cũng được sử dụng rộng rãi và được chấp nhận ở hầu hết mọi nơi ở Campuchia, vì vậy, không nhất thiết phải đổi USD ra Riel khi đến đây. Nhưng hãy đảm bảo tiền của bạn vẫn còn mới, không bị hư hại nhiều vì ở Campuchia đã có quy định chặt chẽ về việc không chấp nhận tiền mặt, đặc biệt là tờ 100 USD bị rách, bẩn.

Bạn cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng như VISA, MASTER để rút tiền mặt bằng USD ở Campuchia và có tính phí. Tuy nhiên, nền kinh tế của Campuchia vẫn chủ yếu dựa trên tiền mặt nên ở nhiều nơi bạn chỉ có thể mua sắm bằng tiền mặt. Do đó, bạn nên chú ý mang theo nhiều tiền mặt để tránh rắc rối.

Sức khỏe

Với cơ sở vật chất và dich vụ y tế còn khá hạn chế, khi du lịch Capuchia bạn phải chú ý đến vấn đề sức khỏe để tránh bị bệnh, nhất là không uống nước máy, cũng như cẩn thận với nước đá trong các quán ăn và nhà hàng. Nếu có thể, bạn hãy mua bảo hiểm du lịch trước khi đi và tiêm phòng một số bệnh nhiệt đới.

Nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh ngồi chồm hổm ở Campuchia vẫn còn rất phổ biến, do đó, bạn hãy tranh thủ sử dụng nhà vệ sinh tại các khách sạn, trung tâm mua sắm trước khi bắt đầu chuyến tham quan. Nếu đang di chuyển trong chuyến hành trình dài và có nhu cầu phải đi vệ sinh dọc đường, bạn hãy quan sát thật kỹ và tránh những chỗ có bảng hiệu "Hãy coi chừng bom mìn!".

Với những điều cần biết trước khi du lịch Campuchia được chuẩn bị sẵn, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi vui vẻ và thú vị. Và việc bạn nên làm là tìm cho mình những tour Capuchia giá rẻ để có thể vui chơi bất tận mà không lo tốn kém quá nhiều chi phí. Để biết thêm thông tin chi tiết Quý khách xin vui lòng liên hệ: Công ty Cổ phần ĐT TM DV Du lịch Đất Việt 198 Phan Văn Trị, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM Hotline tư vấn đặt tour: 1800 6700

Hồng Hạnh – Đất Việt Tour

Đừng bỏ lỡ >>> Kinh nghiệm du lịch Campuchia hấp dẫn

Bình luận bài viết này
Tìm đường