Review du lịch tâm linh Chùa Ông Núi - Linh Phong Thiền Tự Bình Định

19/04/2022 0 4809

Du lịch Quy Nhơn - Bình Định không chỉ nổi tiếng với Kỳ Co - Eo Gió hay những cụm tháp Chăm ghi dấu ấn lịch sử một thời mà còn có Chùa Ông Núi - nơi có tượng Phật ngồi lớn nhất Việt Nam. Ngay bây giờ, hãy cùng Đất Việt Tour tìm hiểu về Chùa Ông Núi - điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất của vùng đất võ Bình Định xem có gì nổi bật nhé.

chua-ong-nui-1Chùa Ông Núi Bình Định (Ảnh: sưu tầm)

Đôi nét về chùa Ông Núi

Lịch sử hình thành 

Chùa Ông Núi hay còn gọi là Chùa Linh Phong Thiền Tự thuộc thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. 

Xưa kia, chùa vốn là một thảo am nhỏ có tên là Chùa Dũng Tuyền. Là nơi tu hành của bậc chân thiền - hòa thượng Lê Ban. Hiền sư Lê ban là bậc tiên phong đạo cốt, quanh năm tu luyện và chuyên hái thuốc chữa bệnh cứu người, có nhiều công lao to lớn cho vùng đất này. 

chua-ong-nui-2(Ảnh: Minh Khôi)

Năm 1733, vì mến mộ công đức của bậc hiền sư, Chúa Nguyễn Phúc Chu đã ban tặng tên hiệu cho ngài là Tịnh Giác Thiện Trì Đại Lão và cái tên Linh Phong thiền tự cũng ra đời từ đó.

Trải qua 300 năm lịch sử, Chùa Ông Núi đã nhiều lần được trùng tu và xây dựng thêm các công trình phật giáo khác khang trang hơn và quy mô hơn. 

Kiến trúc của Chùa Ông Núi

Vào thời nhà Nguyễn, các vua quan rất quan tâm và cho xây dựng nhiều công trình cho chùa. Tuy nhiên qua hai cuộc chiến tranh, chùa Ông Núi bị tàn phá nặng nề, chỉ còn lại cổng tam quan và một ngôi bửu tháp.

Năm 1990, chùa được xây mới với kiến trúc cổ lầu, lợp ngói ống. Trên nóc chùa có lưỡng long tranh châu, đôi cột trước điện có hình rồng cuộn.

chua-ong-nui-3Kiến trúc Chùa Ông Núi (Ảnh: Minh Khôi)

Chùa Ông Núi tọa lạc tại một vị trí đắc địa “tựa sơn - vọng hải”. Phía sau chùa tựa Núi Bà sừng sững uy nghiêm. Phía trước chùa là bờ biển Trung Lương trong vắt một màu, nhìn xa xa là Đầm Thị Nại và cây cầu Nhơn Hội - cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. 

chua-ong-nui-4Toàn cảnh Chùa Ông Núi (Ảnh: sưu tầm)

Chùa có kiến trúc trang nghiêm, cổ kính. Sau khi đi hết các bậc đá bạn sẽ nhìn thấy cổng tam quan của chùa xuất hiện ngay trước mắt. Một không gian thanh tịnh với tiếng chuông chùa ngân vang, hương khói tỏa ra nghi ngút, tiếng chim hót hay tiếng gió rì rào của những tán cây trên Núi Bà. Mọi thứ dường như làm tâm can người hành hương trở nên yên bình đến lạ. 

Đi thêm vài bậc đá nữa bạn sẽ lên được Hang tổ, nơi ngày xưa thiền sư Lê Ban tu hành đắc đạo. Hang Tổ là chốn linh thiêng cho những ai thành tâm kính Phật đến đây cầu nguyện ngài ban phước lộc bình an.

Vào dịp 24 - 25 tháng Giêng hàng năm là ngày giỗ Ông Núi (tức hiền sư Lê Ban), rất đông dòng người đổ về Chùa Ông Núi hành hương và dâng lễ.

Tượng Phật ngồi cao 69m

Tháng 11 - 2017, Tượng Phật ngồi Thích Ca Mâu Ni thuộc dự án quần thể du lịch sinh thái và tâm linh của chùa Ông Núi được khánh thành.

chua-ong-nui-6Tượng thuộc dự án quần thể du lịch sinh thái và tâm linh của chùa Ông Núi (Ảnh: Minh Khôi)

Đây là công trình kiến trúc nổi bật nhất của chùa Linh Phong cũng như của tỉnh Bình Định.

Tượng Phật ngự trên đài sen cao 69m tọa lạc ở lưng chừng núi Bà, với độ cao 129m so với mặt nước biển.

Dọc hai bên đường lên tượng Phật là bức tượng của 18 vị La hán uy nghiêm được đúc như thật. Vào buổi tối những dịp lễ tết hay lễ hội Chùa Ông Núi nơi đây sẽ được thắp đèn màu xanh ngọc bích sáng rực rỡ, đi từ xa cũng có thể nhìn thấy được.

tuong-phat-ngoi-binh-dinhCảnh hoàng hôn ở tượng Phật Ngồi (Ảnh: Hồ Hữu Tấn)

Du khách sẽ trải qua 600 bậc thang để có thể kính lễ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni. Đoạn đường tuy không quá khó đi nhưng khoảng cách giữa các bậc thang khá xa, gây một chút khó khăn cho dòng người hành hương, đặc biệt là đối với người lớn tuổi. Giữa các đoạn bậc thang sẽ có những khu vực nghỉ chân để du khách nghỉ ngơi trên đoạn đường thành tâm đi kính Phật.

Cách di chuyển đến chùa Ông Núi

  • Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn đi theo đường khu kinh tế Nhơn Hội, băng qua cánh đồng điện gió Quy Nhơn, sẽ nhìn thấy khung cảnh Tượng Phật Ngồi từ phía xa. Đường dẫn lên hướng chùa sẽ phải rẽ vào một con đường đất nhỏ, bạn có thể hỏi người dân để tránh lạc đường.

  • Nếu đến Chùa Ông Núi từ hướng sân bay Phù Cát, bạn nên đi đường quốc lộ 19B về hướng Nhơn Lý. Tuyến đường này vừa được đầu tư xây mới và mở rộng, giúp khách du lịch tiết kiệm nhiều thời gian di chuyển khi du lịch Quy Nhơn.

Những điểm tham quan khác không thể bỏ qua

Khu dã Ngoại Trung Lương

Những năm trở lại đây, khu dã ngoại Trung Lương là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách check-in. Chỉ cách chùa Ông Núi khoảng 1km, nơi đây là một điểm dừng chân lý tưởng nếu như bạn muốn tìm về với biển. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, màu trời rực rỡ, một điểm đón bình minh và hoàng hôn yên bình nhất ở Bình Định mà bạn không thể bỏ qua.

khu-da-ngoai-trung-luongKhu dã ngoại Trung Lương (Ảnh: Heo Luxi)

Đặc biệt, cảnh quan hai bên đường đi từ Chùa Ông Núi đến khu dã ngoại Trung Lương được mở rộng rất thoáng. Bạn sẽ tận hưởng một khung cảnh thiên nhiên cực kỳ nên thơ. Nơi xa xa có cánh đồng điện gió hoạt động ngày đêm, có những chiếc thuyền đang neo đậu đánh bắt cá và màu của biển sẽ thay đổi tùy thuộc vào thời gian bạn ghé thăm. 

Xem thêm: Du Lịch Quy Nhơn Nhất Định Phải Ghé 4 Làng Chài Này

Kỳ Co - Eo Gió

Không một ai có thể phủ nhận sự nổi tiếng của điểm du lịch này khi đến với vùng đất võ Bình Định. Đến ngay Kỳ Co - Eo Gió để thưởng thức trọn vẹn gió trời lồng lộng và ra đảo Kỳ Co tham gia những hoạt động vui chơi ở biển như: lặn ngắm san hô bằng bình hơi, đi bộ dưới biển ngắm san hô, thưởng thức đặc sản nhum biển tươi ngon,...

ky-co-eo-gioKỳ Co - Eo Gió (Ảnh: sưu tầm)

Chùa Ông Núi hay Linh Phong Thiền tự đã và đang được đầu tư để trở thành khu du lịch sinh thái và tâm linh lớn nhất tỉnh Bình Định. Xung quanh là khung cảnh thiên nhiên hữu tình, nơi có biển Trung Lương sóng vỗ rì rào ngày đêm, có tiếng chuông chùa vang vọng mỗi chiều tà, làm cho lòng người vơi đi những lo toan. Tìm thấy bình yên trong tâm hồn khi chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp thanh tịnh này. 

Bên cạnh những địa danh nêu trên thì Bình Định còn rất nhiều điểm đến thú vị khác đang chờ du khách tham quan, khám phá. Để biết thêm nhiều thông tin thú vị về du lịch Quy Nhơn, Quý khách hãy gọi ngay số hotline 1800 6700 của Công ty Đất Việt Tour để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường