Top 1 chợ phiên Tây Bắc - Chợ phiên Bắc Hà & kinh nghiệm tham quan

06/09/2024 0 62

Chợ phiên Bắc Hà được biết đến là một trong những chợ phiên lớn và nổi tiếng nhất tại Lào Cai. Đây không chỉ là nơi giao thương, buôn bán các mặt hàng nông sản, thổ cẩm và đồ thủ công mỹ nghệ, mà còn là không gian giao lưu văn hóa giữa các dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc như Tày, Thái, Nùng, H’Mông,... Nếu có dịp đến Lào Cai mà không ghé qua chợ phiên Bắc Hà thì thật là một điều đáng tiếc. Hãy cùng Đất Việt Tour khám phá chợ phiên Bắc Hà khi du lịch Tây Bắc qua bài viết dưới đây.

Vài nét về chợ phiên Bắc Hà

Khi ghé thăm Lào Cai, một tỉnh vùng cao với nhiều phiên chợ thú vị để bạn khám phá, có thể kể đến những chợ như Lũng Phìn, Cốc Ly,... Trong đó, chợ phiên Bắc Hà là một trong những phiên chợ lớn và có lịch sử lâu đời nhất tại vùng Tây Bắc, nơi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc thiểu số. Chợ thuộc thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Trước đây, mỗi sáng Chủ nhật, người dân từ khắp nơi đổ về Bắc Hà để tham gia phiên chợ. Họ thường bắt đầu hành trình từ tối thứ Bảy, mang theo hàng hóa để trao đổi, buôn bán. Những gian hàng giản dị được dựng bằng cách căng bạt, sử dụng lá tranh, lá cọ, hoặc chỉ cần trải một tấm bạt ra và trưng bày hàng hóa.

Tuy nhiên, ngày nay, chợ phiên Bắc Hà đã thay đổi theo sự phát triển của cuộc sống hiện đại. Chợ đã được xây dựng lại với quy mô rộng lớn, nền xi măng, và các gian hàng được quy hoạch thành từng khu vực riêng biệt như khu bán nông sản, thổ cẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, nông cụ, và khu ẩm thực. Sự đổi mới này không chỉ giúp nâng cao đời sống người dân mà còn phục vụ cho phát triển du lịch, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho du khách.

Chợ phiên Bắc Hà mở vào khi nào?

Chợ phiên Bắc Hà thường diễn ra vào mỗi sáng thứ Bảy và kéo dài đến khoảng 3 giờ chiều. Phiên chợ này họp đều đặn vào cuối tuần và chỉ diễn ra một lần mỗi tuần, nên luôn thu hút đông đảo người dân và du khách. Vào những ngày thường, người dân địa phương sẽ tập trung vào việc chăn nuôi, trồng trọt, tìm kiếm lâm sản quý, hoặc dệt nên những chiếc váy, quần áo và khăn thổ cẩm sặc sỡ. Khi đến phiên chợ, họ mang sản phẩm của mình để bày bán, trao đổi và giao lưu.

Trước đây, việc trao đổi hàng hóa chủ yếu không sử dụng tiền mặt, nhưng với sự phát triển kinh tế, nhiều thương gia đã xuất hiện, biến phiên chợ này trở nên nhộn nhịp hơn.

Phiên chợ Bắc Hà vào buổi sáng sớm

Phiên chợ Bắc Hà vào buổi sáng sớm (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn muốn trải nghiệm chợ phiên Bắc Hà, hãy đến từ sáng sớm để hoà vào không khí tấp nập. Sau khi chợ kết thúc, bạn có thể trở về Sapa hoặc thành phố Lào Cai, hoặc ở lại khám phá thêm những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Bắc Hà, nơi vẫn còn nhiều điều thú vị chờ đợi bạn khám phá.

Kinh nghiệm tham quan chợ phiên Bắc Hà

Vẻ đẹp của những gian hàng thổ cẩm

Những sản phẩm thổ cẩm như váy áo được may và thêu tỉ mỉ, tinh xảo với nhiều màu sắc và kiểu dáng đa dạng, cho bạn thoải mái lựa chọn. Thổ cẩm của người Mông thường có màu sắc tươi sáng, bởi theo quan niệm của họ, màu sắc rực rỡ mang lại may mắn, bình an, và còn tượng trưng cho những bông hoa nở rộ giữa núi rừng Tây Bắc. Những chiếc váy xếp ly, khăn quấn đầu hay thắt lưng của các cô gái Mông đều được làm rất công phu, đôi khi mất cả năm để hoàn thành.

Do đó, giá thành của những sản phẩm này có thể cao hơn, nhưng xứng đáng với sự tinh tế và công sức bỏ ra. Bạn có thể chọn một chiếc khăn, mũ hay búp bê thổ cẩm làm quà tặng cho người thân, gia đình, và bạn bè.

Thổ cẩm của người Mông thường có màu sắc tươi sáng

Thổ cẩm của người Mông thường có màu sắc tươi sáng (Ảnh: Sưu tầm)

Đến với chợ phiên Bắc Hà, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các cô gái H’Mông diện váy áo xinh đẹp, đi cùng mẹ xuống chợ. Trên người họ thường đeo những chiếc kiềng, dây chuyền bạc hoặc đồng được chạm khắc hoa văn tinh tế, một nét văn hóa đặc trưng của người Mông.

>>> Xem thêm: Du lịch Tây Bắc tháng 11, say đắm mùa hoa cải trắng 

Những món ẩm thực Tây Bắc

Tương tự như những hội chợ ở miền xuôi, các gian hàng ẩm thực tại phiên chợ cũng được bày bán để du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc. Một số món nổi tiếng có thể kể đến như: rượu ngô, thắng cố, bánh ngô đúc, phở chua, mèn mén, thịt trâu gác bếp...Khi đến Sapa mà chưa thử qua thắng cố thì thực sự là một điều đáng tiếc. Rượu ngô, loại rượu đặc trưng của Tây Bắc, có vị cay nồng, thưởng thức cùng một bát thắng cố sẽ mang lại trải nghiệm khó quên.

Ẩm thực tại chợ phiên Bắc Hà

Ẩm thực tại chợ phiên Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Những loại thảo dược thuốc quý

Tại chợ Bắc Hà, bạn còn có thể bắt gặp nhiều loại cây thuốc quý và thảo dược như nấm hương, nấm linh chi,... với hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn so với những loại được nuôi trồng ở miền xuôi.

Các loại thảo dược thuốc quý được bày bán tại chợ phiên Bắc Hà

Các loại thảo dược thuốc quý được bày bán tại chợ phiên Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Tham quan khu bán chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà là một giống chó đặc trưng của vùng cao, nổi tiếng với sự thông minh, trung thành và dễ dạy bảo. Trước kia, nó được coi như một nét đặc trưng riêng của vùng Bắc Hà. Giống chó này có nhiều biến thể như chó lông xù, chó to, chó cộc đuôi và chó lông dài.

Nhộn nhịp khu vực buôn bán chó Bắc Hà

Nhộn nhịp khu vực buôn bán chó Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Một vài kinh nghiệm tham quan phiên chợ Bắc Hà

- Nếu bạn muốn chụp ảnh kỷ niệm với những gian hàng của người dân địa phương, hãy mua ủng hộ họ một món đồ nhỏ, coi như là lời cảm ơn chân thành.

- Do chợ đã có sự ảnh hưởng của thương mại hóa, nên việc bị chèo kéo hoặc hét giá là điều khó tránh. Vì vậy, bạn cần biết cách thương lượng giá cả hoặc từ chối mua hàng một cách lịch sự nếu bị mời mọc.

- Việc di chuyển bằng xe máy không chỉ giúp bạn dễ dàng tự do khám phá mà còn tiết kiệm chi phí.

- Lưu ý, một số hàng hóa tại đây có thể bị lẫn với sản phẩm nhập từ Trung Quốc, do đó, bạn nên cân nhắc và xem xét kỹ trước khi mua, vì những món này thường có giá rất rẻ.

Trên đây là một số thông tin về chợ phiên Bắc Hà mà Đất Việt Tour muốn chia sẻ cùng bạn, hy vọng bài viết sẽ giúp chuyến đi của quý khách thêm phần trọn vẹn. Nếu bạn chưa có kế hoạch cụ thể cho chuyến du lịch sắp tới, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua 1800 6700 để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ một cách nhanh chóng nhất.

Đất Việt Tour

Săn tour du lịch Tây Bắc - Nhiều ưu đãi hấp dẫn

Bình luận bài viết này
Tìm đường