Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ!

27/01/2018 0 37206

Có khá nhiều lý do để bạn ở nhà và tận hưởng một mùa thu ý nghĩa thay vì đến Hà Giang chịu nắng, chịu gió, chịu khó khăn, nguy hiểm trên những cung đường núi non hiểm trở.

Nhiều lý do để hủy bỏ chuyến đi Hà Giang đầy mơ ước

1. Hà Giang - Vùng đất quá xa cho hành trình ngắn

Từ trong Nam muốn đến Hà Giang trong thời gian ngắn thì phải đi máy bay đến Hà Nội. Sau đó bắt xe khách hoặc đi xe máy thêm 7 giờ đồng hồ để đến với Hà Giang. Nếu muốn đảm bảo an toàn trên những chặng đường và đảm bảo sức khỏe, bạn có thể vừa đi vừa nghỉ ngơi dọc đường.

Như vậy, để đến được vùng đất này, bạn phải mất khoảng 1 ngày 1 đêm cho việc di chuyển. Chưa kể, những địa điểm xinh lung linh mà bạn muốn đến, chúng khá xa nhau.

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 1

Đường đến đó cũng “muôn hình vạn trạng” và đầy những thử thách. Vì vậy, nếu muốn khám phá trọn vẹn vùng đất hoang sơ này thì 4 ngày là không đủ. Đối với những người rảnh rỗi và đang trong giai đoạn nghỉ phép thì hoàn toàn có thể bỏ ra 1 tuần để đi du lịch. Còn những sinh viên bận học, những nhân viên “tiếc” việc, làm sao mà nghỉ phép?

2. Hà Giang quá cao - quá nguy hiểm

Chọn du lịch Hà Giang là tự làm khó bản thân bởi quãng đường mà bạn đi và nơi mà bạn đến có muôn vàn trắc trở. Đường Hà Giang đầy sỏi đá, gập ghềnh và khó đi, bụi đường dày đặc và nắng cháy da. Những vùng xa xôi hẻo lánh, toàn đá và đồng ruộng, khi thì cây bụi và đồi cao. Xa xa mới thấy một mái nhà và vài người phụ nữ Mông địu gùi đi rẫy.

Cảnh vật heo hút, buồn chán và chẳng có gì thú vị..Đến được Đồng Văn, bạn phải thốt lên vì mừng rỡ và có người còn ứa cả nước mắt. Tuy nhiên, đó chỉ là cảm giác tạm thời, bởi gian khó qua đi nhưng hiểm nguy vừa chớm nở, đường lên đèo còn nhiều những thử thách đầy khó khăn.

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 2

Được mệnh danh là 1 trong tứ đại đỉnh đèo, Mã Pí Lèng khiến ta choáng ngợp trước núi non hiểm trở và những đoạn cua hình zic zắc khiếp sợ đến thót tim. Đường đèo không quá nhỏ, được trải nhựa phẳng lì nhưng những góc khuất liên tục xuất hiện khiến bạn không thể ngồi yên mà đưa mắt ngắm cảnh.

Một bên là núi đá dựng đứng, cao vút đầy góc cạnh, một bên là vực thẳm sâu hun hút. Lên đèo, xe máy phải chạy sát vào lề, khi thì chạy cặp bên vách đá, khi thì cận kề vực thẳm. Bởi xe tải lao qua đoạn đèo này liên tục như những pha hành động bom tấn.

Những buổi trời mù sương hay khi nắng chói chang, bạn phải đi thật chậm để dò đường. Những đoạn leo dốc hay đổ đèo đều cần phải cẩn trọng, nếu không, sẽ đánh đổi cả đời.

3. Cao nguyên Hà Giang quá hoang vu và đáng sợ

Không nhộn nhịp và sầm uất như Sapa, Đồng Văn và một số khu vực lân cận còn khá hoang sơ và heo hút. Do chưa được khai thác nhiều về du lịch nên các dịch vụ ở đây khá sơ sài. Xa xa mới có một mái nhà, nhiều nơi dây điện còn chưa kéo đến nên phải thắp đèn dầu le lói những buổi đêm.

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 3

Đến khu vực thị trấn thì đông dân hơn, nhưng nơi ăn uống và nghỉ ngơi cũng rất khó tìm. Những đêm tối mà còn lọ mọ giữa cung đường tịch mịch thì người gan dạ mấy cũng run sợ giữa màn đêm lặng ngắt. Nếu gặp một vài người đi đường thì cũng không dám hỏi, vì họ rụt rè và bất đồng ngôn ngữ.

4. Thời tiếc Hà Giang rất khắc nghiệt

 

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 4

Nếu bạn đã quen với không gian mát mẻ, dễ chịu trong phòng máy lạnh và khí hậu của miền Nam thì lời khuyên chân thành dành cho bạn là đừng tìm đến đây. Bởi ở đây thời tiếc vô cùng khắc nghiệt. Ngày thì nắng như thiêu như đốt, đêm thì lạnh thấu tâm can và rét run người. Dù bạn bất chấp tất cả để đến Hà Giang nhưng không hẳn là bạn thoải mái chấp nhận nó và vui vẻ suốt hành trình.

5. Thị trấn ồn ào và đông đúc

 

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 5

Trái ngược với sự lặng lẽ, tịch mịch của những vùng đất hoang sơ vắng bóng người, ở Hà Giang lại có những nơi bị lai tạp bởi nhịp sống đô thị. Ánh điện sáng trưng, khu chợ tấp nập, xe cộ đông đúc và những tiếng rao khó nghe cứ quấn lấy bạn, chán chường và mệt mỏi.

6. Ẩm thực “lạ lẫm” ở Hà Giang

 

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 6

Những món ăn ở Hà Giang mang đặc trưng riêng của vùng Tây Bắc nên cách chế biến, mùi vị và nguyên liệu có phần khác biệt. Những bạn bụng yếu, có vấn đề về dạ dày và hệ tiêu hóa có thể gặp phải một số tình trạng ngoài ý muốn. Dù có nhiều món ăn hấp dẫn, nhiều loại bánh ngon và đặc biệt nhưng nhiều bạn cũng không dám thưởng thức.

Trường hợp có xảy ra ngộ độc, đau bụng mà không có thuốc dự phòng, bạn phải tìm mua ở một hiệu thuốc lớn và có thể cách nơi bạn tá túc một quãng đường khá xa. Bởi thế nếu muốn đi, hãy chuẩn bị thật đầy đủ các loại thuốc để sử dụng khi cần thiết.

7. Thiếu điều kiện vật chất

 

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 7

Tây Bắc còn hoang sơ, thiếu thốn, đời sống người dân chưa được cải thiện nhiều. Do vậy, vùng đất này cũng không có nhiều chăn êm nệm ấm, không có nhiều những khách sạn, nhà nghỉ hay homestay hiện đại có điều hòa và nhà vệ sinh rộng rãi. Đêm ngủ ở Hà Giang có thể khiến bạn cảm lạnh do không đủ ấm, bạn có thể đói do thức ăn không hợp và có thể vấp ngã do thiếu đèn ban đêm. Bạn có thể cần một vài món đồ nhưng không có sẵn, nếu muốn mua phải đi thật xa và thế là những nỗi buồn ập đến. Bạn ước gì mình chưa từng đến đây!

NHƯNG ĐÓ CHỈ LÀ 3 PHẦN CỦA SỰ THẬT!

1. Việt Nam đẹp nhất là đây!

Hà Giang xa xôi thiêu đốt sức lực và thời gian của bạn nhưng để đổi lấy sự tự do và bình yên đẹp nhất thì có đáng thế không?

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 8

Hãy ngưng than thở về những khó khăn mà bạn đã đi qua và mở rộng tầm mắt với Hà Giang - nơi địa đầu tổ quốc. Đâu rồi những con đường mòn đầy khói bụi, những đám cỏ hoang và núi đá nắng như đổ lửa. Trên đỉnh đèo lúc này là khung cảnh tươi đẹp từ ngọn núi sừng sững, cánh rừng bạt ngàn, những con suối vắt qua khe núi như dải lụa mềm mại, xanh trong. Xa xa là những mái nhà nép mình bên cây gạo và lúa vàng trải dài khắp thôn trang. Nơi có con trâu, cái cày, có người nông dân và những em bé đen nhẻm giữa đồi hoa.

Nếu đến Hà Giang vào mùa thu, khi những thảm hoa tam giác mạch trải dài khắp các triền đồi và thung lũng, thì khung cảnh hoang sơ và khô khốc ấy không còn nữa. Thay vào đó là vẻ đẹp nên thơ, mềm mại và thanh khiết giữa núi rừng. Thứ hoa đặc sản ấy ở Hà Giang không chỉ mang đến màu áo mới cho Tây Bắc mà chúng còn mang đến sự tươi vui, rộn ràng và những người bạn mới từ mọi miền đất nước.

Người ta có thể vì cái đẹp, vì những điều mình thích và đam mê mà sẵn sàng băng rừng vượt suối, sẵn sàng chinh chiến trên những con dốc ngoằn nghoèo, những vùng đất trơ trọi vắng bóng người để rồi thỏa mãn với những tuyệt tác thiên nhiên đầy kiêu hãnh. Nếu đã có ước mơ và khát khao, tại sao ta không dốc lòng vì nó?

2. Hà Giang và những điều thú vị!

Cô gái Tây Bắc không sang trọng như Hà Nội hay cổ điển như Hội An, cô gái Tây Bắc chân chất và thơ ngây với đôi má hồng và đôi môi đỏ thắm. Những đứa trẻ bụi bặm và khó hiểu, chúng vô tư một cách kỳ lạ  và luôn nhoẻn miệng cười. Bạn đừng buồn khi chúng cứ chạy theo sau và xin kẹo, vì đó là một niềm vui vô cùng to lớn đối với trẻ em vùng cao. Hãy nhìn vào đôi mắt chúng, chắc chắn bạn sẽ thấy sự bình yên và tuổi thơ trong lành như sương sớm.

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 9

Hà Giang hoang vu nhưng không hề đơn điệu, không buồn tẻ và đáng sợ như bạn nghĩ. Ở Hà Giang, những khi nghỉ mệt bên sườn đồi, bạn sẽ nghe thấy âm thanh của khèn, sáo văng vẳng bên tai, lúc gần lúc xa, lúc tha thiết lúc lại tươi vui, rộn ràng. Hay những phiên chợ tình đa sắc màu, nơi những chàng trai, cô gái hẹn hò nhau qua tiếng khèn và những điệu múa xòe dân dã.

Nếu đến đây vào những dịp lễ hội, bạn sẽ được thưởng thức những khúc hát thánh thót giữa núi rừng, những bản nhạc đậm chất Tây Bắc vừa trong sáng vừa gần gũi nhưng lại có chút riêng biệt, khiến người ta nhớ mãi.

Vậy cho nên, nếu không đến Hà Giang, liệu rằng bạn có cơ hội để chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu ấy không?

3. Thời tiết - chỉ là chuyện bình thường!

Ở đâu mà không có chuyện trời “ẩm ương”, khi nắng, khi mưa thất thường. Riêng ở Hà Giang, một xứ vùng cao quanh năm khắc nghiệt là chuyện vốn dĩ đã thế. Cô gái Hà Giang lớn lên trên mảnh đất này nhưng da dẻ và nụ cười vẫn tỏa nắng đấy thôi!

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 10

Nếu đã yêu thích một ai thì bạn sẽ yêu tất cả những gì thuộc về họ và nhờ đó bạn thấy mình phi thường và mạnh mẽ hơn tất cả. Do đó, đã chọn đến Hà Giang để trải nghiệm thì mảy may gì đến chuyện nắng mưa. Cuối cùng, điều đọng lại trong đầu bạn lúc này, chỉ là 2 từ “hạnh phúc”.

4. Ồn ào thì… ở đâu chẳng có!

 

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 11

Giữa những nơi ồn ào luôn có một khoảng lặng và giữa những nơi chậm rãi lại có lúc cuồng nhiệt, vội vã. Vì thế, đừng kỳ vọng về một nơi mà tồn tại duy nhất một cảm xúc. Hà Giang có phố huyện ồn ào nhưng sau đó là những góc bản đơn sơ nằm lặng lẽ dưới chân đồi. Phải có những tương phản ấy thì mới có những gam màu mới mẻ và góp nhặt những điều thú vị cho hành trình du lịch “xa xôi” này.

5. Hà Giang - Thức ăn ngon còn nhiều vô kể!

 

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 12

Đừng nghĩ rằng đến Tây Bắc thì mọi thứ đều thiếu kể cả thức ăn. Bởi ở Hà Giang, một vùng đất cũng lắm món ngon đã trở thành đặc sản. Một số món ăn hấp dẫn mà bạn nên thử ít nhất 1 lần ở đây như lẩu bò, lẩu dê, thắng dền, cá suối, các hạt gia vị như mắc kén, dỗi, mắc mật và đặc sản mật ong bạc hà. Ngoài ra, còn vô số những loại bánh ngọt, bánh mặn đặc trưng của Hà Giang mà bạn dễ dàng bắt gặp ở những khu chợ nhỏ ven đường.

Mùi vị và cách trình bày cũng chẳng khác những món ngon ở Sài Gòn hay Hà Nội nhưng chúng lại có một chút dư vị của vùng cao, ngọt lành và thơm mùi lúa mới.

6. Hà Giang - khá nhiều điểm tham quan đáng nhớ!

Miền đất hoa thơm cỏ lạ này có rất nhiều cảnh đẹp mà nếu không tìm hiểu kỹ chắc chắn bạn sẽ vô tình bỏ qua và hối tiếc ngay sau đó.

Nếu muốn gột rửa lớp bụi đường và “tút” lại vẻ đẹp tự nhiên bạn không nên bỏ qua suối nước nước Vị Xuyên, điểm nghỉ dưỡng thiết thực dành cho tất cả mọi người sau một hành trình dài đầy mệt mỏi.

Từ Hà Giang đi Trung Quốc chỉ tầm 30km. Cửa khẩu Thanh Thủy sẽ đưa bạn đến nước láng giềng tham quan và mua sắm. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân và Passport thôi nhé!

Trên đường đi, bạn sẽ qua huyện Quản Bạ, nơi có núi Đôi Cô tiên, 2 ngọn núi tròn đầy như ngực cô gái trẻ. Cảnh đẹp ở đây sẽ khiến bạn xiêu lòng và mải mê chụp ảnh. Đừng quên tìm về xã Lũng Tám, nơi nổi tiếng với nghề dệt thổ cẩm. Những sản phẩm độc đáo như khăn choàng, balo, túi xách sẽ là phụ kiện lạ mắt góp thêm chút sắc hương cho bộ ảnh sắp tới của bạn đấy!

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 13

Rời Quản Bạ, đến Yên Minh, đường đi heo hút với đèo cao hiểm trở. Qua rồi thì đến Mèo Vạc, Đồng Văn nơi thiên đường hạ giới với những cảnh đẹp nao lòng người.
Ghé thăm thung lũng Sủng Là, nơi có đồng hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang. Nơi có khu nhà của Pao, nét kiến trúc tiêu biểu của vùng Tây Bắc. Hay xa hơn, cột cờ Lũng Cú sừng sững giữa núi rừng, nơi địa đầu tổ quốc hùng vỹ mà ai cũng khao khát 1 lần được chạm tới.
Tiến sâu vào các bản làng, nơi cuộc sống của đồng bào vùng cao được khắc họa rõ nét và chân thật đến từng hàng cây, bụi cỏ. Những ngôi làng cổ ở Đồng Văn, Phố Cáo đều ánh lên niềm tự hào của người dân bản địa.
Qua Mèo Vạc, vượt đèo Mã Pí Lèng huyền thoại, thăm chợ tình Khâu Vai nổi tiếng, nơi hẹn hò của các đôi nam thanh nữ tú. Và còn nhiều hơn nữa những điểm đến mà nếu bỏ qua bạn sẽ vô cùng hối tiếc!

7. Trải nghiệm và trưởng thành

Có đi xa ta mới biết mình mạnh mẽ và kiên cường đến đâu. Có đi xa ta mới có thể tìm thấy ta thực sự. Ta không còn là cô gái bé nhỏ hay làm nũng hay cậu bé “tự kỷ” chỉ thích ở một mình. Đi Hà Giang đi, bạn sẽ phát hiện ra mình của khó khăn, thử thách sẽ mãnh liệt hơn bao giờ. Bởi quãng đường trắc trở này sẽ dạy bạn cách sinh tồn trước phong ba, bão táp.

 Cảnh báo: Đừng đi Hà Giang, nó không vui như bạn nghĩ - ảnh 14

Hà Giang là vậy, vừa khiến người ta yêu vừa làm ta khiếp sợ. Nhưng đến Hà Giang 1 mình là một điều không tưởng. Hãy tìm một vài người bạn, người sẽ cùng bạn đến cùng trời cuối đất và giúp đỡ bạn trong những lúc khó khăn. Hà Giang không những mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm, mang lại cơ hội khám phá bản thân mà còn mang lại cho bạn những người “tri kỷ” thật tuyệt vời trong cuộc đời đầy sóng gió.

Chừng ấy điều thú vị đã đủ để bạn đánh đổi mấy ngày buồn tẻ để tìm kiếm những cảm xúc mới mẻ tại Hà Giang. Đi ngay đi nhé, bởi tuổi trẻ là để bay nhảy và khám phá đất trời. Đừng để mình phải hối tiếc vì những điều đã vội vã bỏ qua!

Xem thêm: Gợi ý lịch trình du lịch Hà Giang - mùa hoa tam giác mạch cực hấp dẫn

Bình luận bài viết này
Tìm đường