Khám phá Beale - con phố nghệ thuật âm nhạc nổi tiếng tại Mỹ

13/04/2023 0 320

Beale - con phố nghệ thuật âm nhạc nổi tiếng của Memphis nước Mỹ, nơi đây gắn liền với bao thời đại lịch sử âm nhạc, nghệ thuật. Nếu sắp tới bạn có dự định du lịch Mỹ, hãy ghé thử con phố này để thưởng thức vẻ đẹp và không khí nơi đây. Trước hết, hãy cùng Đất Việt Tour đi khám phá phố Beale ở Mỹ có gì nhé!

Khái quát về phố Beale - thiên đường của các tín đồ âm nhạc   

Phố Beale dài khoảng 1,8 dặm, kéo dài từ sông Mississippi đến phố East nằm trong khu thương mại Memphis, Tennessee. Con phố này giữ vị trí đặc biệt trong biên niên sử của nhạc blue và lịch sử của thành phố.

Khu phố lịch sử quốc gia Beale - quê hương của nhạc Blues

Khu phố lịch sử quốc gia Beale - quê hương của nhạc Blues (Ảnh: Sưu tầm)

Khu phố lịch sử quốc gia Beale được biết đến là “quê hương của nhạc Blues”, “cha đẻ của Rock n Roll”, là nơi các nghệ sĩ giới thiệu và biểu diễn di sản nhạc sống - biểu tượng của thành phố. Cho đến ngày nay, khi đến con phố Beale ở Mỹ  du khách vẫn có thể được thưởng thức những dòng nhạc bất hủ. Với những người đam mê âm nhạc thì vô vàn biểu diễn trực tiếp và còn được phục vụ bia lành, nơi này sẽ là địa điểm lý tưởng dành cho họ.

Lịch sử con phố Beale tại Mỹ

Năm 1841, con phố Beale được thành lập bởi ông Robertson Topp (1807-1876), ông là một doanh nhân và nhà phát triển. Khi ấy, phía đông của con phố Beale được phát triển thành vùng ngoại ô giàu có, còn phía tây là nơi buôn bán của các thương nhân và tàu chở hàng dọc sông Mississippi.

Con phố Beale nhộn nhịp sặc sỡ được thành lập bởi ông Robertson Topp

 Con phố Beale nhộn nhịp sặc sỡ được thành lập bởi ông Robertson Topp (Ảnh: Sưu tầm)

Các du nhạc người Mỹ gốc Phi bắt đầu chơi nhạc trên con phố Beale vào những năm 1860. Ban nhạc Young Men’s Brass của Sam Thomas là ban nhạc đầu tiên gọi phố Beale tại Mỹ là “nhà” vào năm 1867.

Phố Beale trở thành con phố âm nhạc nghệ thuật

Phố Beale trở thành con phố âm nhạc nghệ thuật (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên vào những năm 1870, không may một số đợt bùng phát dịch bệnh ở Memphis đã làm suy giảm đáng kể dân số nơi này và thành phố còn bị thu hồi hiến chương vào năm 1879. Robert Church - người tỷ phú da đen đầu tiên ở miền nam nước Mỹ đã sử dụng hết tài sản thừa kế của mình để mua lại phố Beale. Ngoài ra, nhà hát lớn Opera (sau này đổi tên là Orpheum) đã được dựng vào năm 1890 được coi như là một mắt xích quan trọng trong quá trình hồi sinh con phố Beale.

Từ đó, con phố Beale bắt đầu phát triển, trở thành con phố âm nhạc lịch sử nổi tiếng. Vào năm 1899, công viên Church được xây dựng trở thành trung tâm giải trí và văn hoá của thành phố, thu hút nhiều nghệ sĩ nhạc Blue từ khắp mọi nơi ghé đến.

Công viên Church trung tâm giải trí và văn hoá

Công viên Church trung tâm giải trí và văn hoá (Ảnh: Sưu tầm)

Con phố nghệ thuật âm nhạc Beale nước Mỹ thu hút lượng lớn nghệ sĩ nhạc Blues và Jazz biểu diễn xuyên suốt từ năm 1920 đến 1940, với các nghệ sĩ nổi tiếng như: Louis Armstrong, Albert King, Muddy Waters, BB King,.. Thậm chí, Geo Washington Lee đã viết sách về con phố này vào năm 1934 có tên “Beale Street: Where the Blues Started”, trở thành cuốn sách đầu tiên được viết bởi tác giả da màu.

BB King biểu diễn tại con phố Beale

BB King biểu diễn tại con phố Beale (Ảnh: Sưu tầm)

Phố Beale từng được coi là Di tích Lịch sử Quốc gia vào ngày 23 tháng 5 năm 1966, nhưng con phố này đã gần như đóng cửa vào những năm 1960 khi rất nhiều cửa hàng tại đây biến mất. Tuy nhiên năm 1973, George B. Miller cùng những người bạn thành lập Tập đoàn Phát triển phố Beale nhằm hồi sinh và bảo tồn di sản lịch sử - văn hoá của con phố. Và ngay sau đó, con phố Beale tại Mỹ được công nhận là “Ngôi nhà của nhạc Blues” theo đạo luật Quốc hội.

Chơi gì ở con phố âm nhạc nổi tiếng Beale

Một trong những hoạt động thú vị khi đến phố Beale đó là đi dạo dọc theo phố. Bạn sẽ có thể cảm nhận được trọn vẹn bầu không khí sôi động, hấp dẫn và được thưởng thức các tiết mục âm nhạc hay ghé thăm các cửa hàng pop-up với hàng chục quán bar và night club.

Ngoài ra, ở Memphis có một loại cocktail mang tên Walk Me Down, một loại nước giải khát đặc biệt có màu xanh lam mát lạnh được pha chế từ bảy loại rượu khác nhau và bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất kỳ quán bar nào ở đây.

Không khí sôi động của con phố Beale

Không khí sôi động của con phố Beale (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để ghé thăm con phố âm nhạc nhộn nhịp Beale của Mỹ. Các ban nhạc thường tổ chức các buổi hòa nhạc miễn phí vào mùa hè hàng năm, với đa dạng thể loại âm nhạc, từ rock đến punk, từ fuck cho đến nhạc dân gian. Ngoài ra, thực khách có thể dùng bữa tại Silky O’Sullivan. 

Lễ hội ở phố Beale ở Mỹ

Lễ hội ở phố Beale ở Mỹ (Ảnh: Sưu tầm)

Một địa điểm mà du khách khi đến phố Beale không nên bỏ qua đó chính là quán cà phê Blues Hall. Ở đây, các bạn nhạc sẽ mang đến những tác phẩm soul và blues đơn giản nhưng ấm cúng, mang lại không khí tuyệt vời. 

Lễ hội Mid-South Pride - lễ kỷ niệm dành cho người đồng tính lớn nhất miền Nam nước Mỹ diễn ra trên phố Beale, nơi những người đồng tính thể hiện niềm tự hào cùng những người họ yêu thương.

Lễ hội Mid-South Pride tại phố Beale

Lễ hội Mid-South Pride tại phố Beale (Ảnh: Sưu tầm)

Với những giá trị âm nhạc nghệ thuật, văn hoá hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm tuyệt vời khi ghé thăm khu phố Beale. Chần chừ gì mà không thử ghé thăm con Phố Beale của Mỹ trải nghiệm. Truy cập website Đất Việt Tour để biết các tour du lịch trong và ngoài nước với chi phí hấp dẫn, hoặc liên hệ hotline 1800 6700 để được tư vấn bạn nhé!

Đất Việt Tour

Xem thêm các tin tức du lịch Mỹ:

 

Bình luận bài viết này
Tìm đường