Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới

29/10/2019 0 4257

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá tiềm năng của du lịch MICE rất lớn. Trong tương lai, nếu chúng ta tập trung phát triển các chương trình này một cách hiệu quả thì việc sánh vai với Singapore – một trung tâm thu hút tổ chức du lịch MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay là điều có thể xảy ra.

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 1

Tuy nhiên, cho đến nay có vẻ nhiều doanh nghiệp, khách hàng vẫn chưa thực sự hiểu rõ về du lịch MICE cũng như các sản phẩm của loại hình du lịch đặc biệt này. Trong bài viết dưới đây, Đất Việt Tour sẽ giới thiệu sâu hơn nhằm giúp bạn hiểu thêm về tiềm năng của ngành du lịch đầy thế mạnh trong tương lai.

1. Bản chất du lịch MICE

Là sự kết hợp giữa một tour du lịch và tổ chức hội nghị hội thảo; lễ ra mắt sản phẩm mới với mục đích giúp doanh nghiệp tìm kiếm, gặp gỡ, giao lưu với khách hàng, đối tác để phát triển công việc kinh doanh cũng như mở rộng thị trường tiềm năng

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 2

Với tiềm năng của du lịch MICE là việc kết hợp giữa nghỉ dưỡng, cùng với việc tham gia ngày càng nhiều vào các tổ chức quốc tế. Việt Nam đang nổi lên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng. 

Những năm gần đây, lượng khách MICE quốc tế và trong nước không ngừng tăng mạnh. So với các nước trong khu vực, có thể nói Việt Nam có tiềm năng phát triển du lịch MICE nổi trội.

2. Tiềm năng phát triển của du lịch MICE ở các khu vực

Theo một cuộc khảo sát từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy: các đoàn MICE thường chọn Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu và Tây Nam bộ. Ngoại trừ thủ đô Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị - xã hội tập trung các sự kiện mang tầm quốc tế và quốc gia, các địa phương được các đoàn MICE lựa chọn là các thành phố nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch nổi tiếng có cơ sở hạ tầng tốt, cảnh quan đẹp, không khí trong lành.

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 3

Đối với khách MICE vấn đề đầu tiên họ quan tâm đó chính là cơ sở hạ tầng. Địa điểm được khách MICE lựa chọn thường là các thành phố nghỉ dưỡng nơi có hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú sang trọng, có sân khấu, hội trường đạt tiêu chuẩn. 

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 4

Ngoài ra phải có các trung tâm mua sắm, hệ thống siêu thị, dịch vụ spa, resort cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí và mua sắm. Khách du lịch MICE cũng rất chú trọng đến hạ tầng giao thông, những thành phố có sân bay quốc tế, sân bay quốc gia, cảng biển, giao thông đường bộ thuận lợi luôn được họ đánh giá cao và dành sự ưu tiên hơn. 

Theo kinh nghiệm tổ chức khách đoàn MICE của Đất Việt Tour, trước và sau sự kiện, khách du lịch MICE thường dành thời gian tham gia những tiện ích ngay chính nơi đoàn MICE lưu trú như: dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đặc sản, thể thao quý tộc, mua sắm v.v.. Có thể nói, đây chính là điểm cộng tuyệt vời để giữ chân khách du lịch MICE.

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 5

Các thành phố như Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt đều là các thành phố du lịch nổi tiếng. Cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ tại đây được quan tâm đầu tư và không ngừng nâng cấp, cải thiện. 

Mũi Né (Phan Thiết) được coi là thiên đường resort với các dịch vụ cao cấp tiêu chuẩn 4 đến 5 sao, Đà Lạt với hệ thống biệt thự kiến trúc Pháp cổ kính, lãng mạn nhưng không kém phần tiện nghi, sang trọng, Đà Nẵng với cơ sở hạ tầng đồng bộ, cao cấp thỏa mãn được những vị khách du lịch MICE khó tính nhất. 

Với nhiều đặc điểm thuận lợi như: khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, Việt Nam ngày càng được tín nhiệm là đơn vị chủ nhà tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực. 

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 6

Đồng thời, Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, là đầu mối giao thông quan trọng từ Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương và châu Úc - Đại Dương nên các đoàn khách du lịch MICE quốc tế thường lựa chọn Việt Nam là nơi tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo đa quốc gia lý tưởng.

Bên cạnh đó, Vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang cũng giúp Việt Nam trở thành 1/12 quốc gia có vịnh đẹp nhất. Với bãi biển đẹp, khí hậu thuận lợi là điều kiện tuyệt vời để quy hoạch các thành phố du lịch, phục vụ tốt nhu cầu nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện, hội nghị của các đoàn khách MICE trong và ngoài nước. 

3. Cơ hội nào để Việt Nam khai thác tối đa du lịch MICE!?

Những năm gần đây, nhu cầu du lịch MICE ngày càng tăng, du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trên cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam được quan tâm phát triển. 

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 7

Hạ tầng giao thông đô thị, hệ thống khách sạn, resort, trung tâm mua sắm cao cấp cần chú trọng đầu tư đồng bộ. Vấn đề chất lượng dịch vụ, cảnh quan môi trường Việt Nam cũng cần cải thiện nếu muốn giữ chân các đoàn khách MICE quốc tế. Khai thác tối đa tiềm năng của du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại nguồn thu trước mắt. Đồng thời, thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế, đây còn là dịp mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực.

Tiềm năng của du lịch MICE trong những năm tới - ảnh 8

Qua những nguồn lực sẵn có và các tài nguyên du lịch chưa được khai thác cho thấy: Tiềm năng của du lịch MICE là rất to lớn, cần được đẩy mạnh trong thời gian tới. Chính vì thế, những người làm dịch vụ nói riêng và toàn thể các doanh nghiệp nói chung hãy cùng nhau chung tay phát triển mảng du lịch MICE này nhằm tìm kiếm đối tác và thúc đẩy nền kinh tế nước nhà.


Mỹ Linh

Xem thêm:

Bình luận bài viết này
Tìm đường