Viếng chùa Vĩnh Tràng - điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất Tiền Giang

20/07/2021 0 2907

Chùa Vĩnh Tràng là một trong những ngôi chùa có kiến trúc đẹp ở miền Tây. Hằng năm, chùa đón tiếp hàng ngàn du khách thập phương đến dâng hương, vãn cảnh cũng như tìm hiểu về lịch sử của chùa. Hãy cùng Đất Việt Tour điểm qua những điểm nổi bật nhất tại chùa Vĩnh Tràng nhé.

Chùa Vĩnh Tràng nằm ở đâu?

Chùa Vĩnh Tràng nằm trên đường Nguyễn Trung Trực, cách trung tâm thành phố Mỹ Tho khoảng 3km. Chùa được xây dựng từ thế kỷ XIX. Trước kia, chùa chỉ là một am thảo nhỏ để ông bà Tri huyện Bùi Công Đạt an hưởng về già. Năm 1984, chùa được đổi tên thành Vĩnh Trường do hòa thượng Thích Huệ Đăng làm trụ trì, do phương ngữ nên được gọi chệch đi thành chùa Vĩnh Tràng. Cùng với chùa Dơi (Sóc Trăng), chùa Xiêm Cán (Bạc Liêu), Thiền viện Trúc Lâm phương Nam (Cần Thơ) và chùa Vĩnh Tràng đã trở thành một trong những tọa độ tâm linh nổi tiếng không thể bỏ qua trong chuyến du lịch miền Tây.

toan-canh-chua-vinh-trang-tien-giang

Toàn cảnh chùa Vĩnh Tràng - Tiền Giang

Phương tiện di chuyển đến chùa Vĩnh Tràng

Chùa Vĩnh Tràng nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng hơn 1 tiếng di chuyển, bạn có thể đi bằng xe khách, xe máy hoặc thuê xe du lịch tự túc đều được. Chùa nằm trên đường chính Nguyễn Trung Trực nên việc tìm đường vào chùa tương đối dễ dàng.

Nên tham quan chùa Vĩnh Tràng vào thời gian nào?

Bạn có thể tham quan chùa Vĩnh Tràng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 là thích hợp nhất. Vì lúc này đang là mùa xuân, tiết trời ấm áp khá dễ chịu, bạn có thể vừa vãn cảnh chùa vừa kết hợp du xuân đầu năm cầu bình an cho gia đạo. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý vì giai đoạn này đang là mùa cao điểm du lịch hành hương, lượng Phật tử ghé thăm chùa rất đông nên thường xảy ra tình trạng quá tải.

vi-tri-chua-vinh-trang

Chùa nằm trên trục đường chính rất dễ tìm

Điểm đặc biệt của chùa Vĩnh Tràng

Phong cách thiết kế

Chùa Vĩnh Tràng gây ấn tượng với du khách gần xa bởi quy mô bề thế và lối kến trúc trang trí vô cùng tinh xảo. Chùa được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của người Việt, nhưng pha lẫn vào đó là sự chạm trổ nghệ thuật điêu khắc tuyệt đẹp đến từ các nước Châu Âu. Chùa Vĩnh Tràng diện tích 14,000 m2, bao gồm bốn khu vực chính nối tiếp nhau: Tiền đường, chánh điện, nhà tổ, nhà hậu. Tất cả đều được xây dựng bằng xi măng cùng nhiều loại gỗ quý, nền đúc cao và xung quanh xây tường vững chắc.

thiet-ke-chua-vinh-trang

Thiết kế chủ đạo của chùa vẫn giữ phong cách truyền thống của Việt Nam

Do có sự hòa quyện giữa lối kiến trúc phương Đông hòa lẫn với phương Tây, nên trông từ xa chùa Vĩnh Tràng như một bức tranh tuyệt đẹp. Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng đến nay chùa vẫn giữ được nét đẹp hiện đại xen lẫn cổ kính, một sự hấp dẫn rất riêng mà không ngôi chùa nào ở miền Tây có được. 

Những pho tượng khổng lồ

Du lịch miền Tây một lần ghé thăm chùa Vĩnh Tràng, chắc hẳn bạn sẽ bị choáng ngợp với phong cách thiết kế và những pho tượng Phật khổng lồ tại đây. Hiện tại, chùa đang lưu giữ hơn 60 bức tượng Phật quý được làm từ gỗ, đồng hoặc đất nung. Tất cả được sơn lớp son thếp vàng óng ánh. Trong đó nổi bật nhất là ba bức tượng đồng cao gần 1m có niên đại từ giữa thế kỷ 19. Trong chùa còn có 3 pho tượng Phật lớn:

khuon-vien-chua-vinh-trang

Khuôn viên mát mẻ bên ngoài chùa

#Tượng Phật Di Lặc

Pho tượng được khánh thành vào ngày 22/01/2010, có chiều dài 27m, rộng 18m, cao 20m và nặng gần 250 tấn, được làm bằng chất liệu bê tông cốt thép. Khu vực bên trong tượng Phật cũng được tận dụng để thiết kế cơ quan làm việc của Ban Trị Sự Phật Giáo tỉnh Tiền Giang. Khu vực này bao gồm giảng đường và nơi nghỉ ngơi phục vụ cho 200 người.

tuong-phat-di-lac-chua-vinh-trang

Tượng Phật Di Lặc tại chùa Vĩnh Tràng

#Tượng Phật A Di Đà

Đây là bức tượng Phật khổng lồ nằm trước chánh điện. Tượng được khánh thành vào ngày 14/01/2008, có chiều cao tính từ chân đến đỉnh là 18m, bệ cao 7m, nặng 150 tấn. 

#Tượng Phật Thích Ca nằm

Tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn hay còn gọi là tượng phật nằm được khởi công vào ngày 15/02/2012, và khánh thành ngày 26/03/2013 với đế dài 35m, cao 10m, nặng 250 tấn. Tượng Phật có sắc thái khuôn mặt rất an lạc, nhẹ nhàng khiến cho những du khách hành hương vãn cảnh chùa đều cảm thấy thư thái và bình yên.

tuong-phat-thich-ca-chua-vinh-trang

Tòa tháp 7 tầng và tượng Phật Thích Ca

#Tòa tháp cao 7 tầng

Ngoài những pho tượng Phật khổng lồ đầy uy nghiêm, chùa Vĩnh Tràng còn có một tòa lầu tháp cao 7 tầng nằm ở khu vực phía sau, cạnh tượng Phật Thích Ca nằm. Đây là nơi lưu giữ tro cốt của các vị Phật tử và chư tăng trong chùa.

Bên cạnh đó, khu vực khuôn viên của chùa còn có nhiều góc nhỏ mang kiến trúc phương Tây rất đẹp, du khách có thể tha hồ ngắm cảnh, tản bộ và lưu giữ những bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp tại đây.

check-in-chua-vinh-trang

Đừng quên lưu giữ những tấm ảnh kỷ niệm tại chùa Vĩnh Tràng nhé!

Một số lưu ý khi viếng chùa Vĩnh Tràng

  • Mặc trang phục lịch sự khi vào chùa, không nên mặc quần đùi, áo lưới... 
  • Trong quá trình tham quan nên giữ không khí trang nghiêm cho chùa, tránh gây ồn ào.
  • Cởi bỏ mũ nón, áo khoác trước khi vào nhà thờ tổ, chánh điện...
  • Nên xin phép trước khi chụp ảnh tại khu vực bên trong tiền đường.
  • Không nên tự ý vào khu vực nghỉ ngơi riêng của các nhà sư.

Nếu có dịp đặt chân đến mảnh đất Tiền Giang, bạn hãy thử ghé thăm chùa Vĩnh Tràng ít nhất một lần. Ngôi chùa không chỉ mang nét kiến trúc độc đáo, mà còn là chốn dừng chân bình yên cho tâm hồn sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Chúc các bạn có chuyến hành trình trọn vẹn niềm vui. Và đừng quên lưu ngay tổng đài 1800 6700 của cty du lịch Đất Việt để khám phá thêm nhiều điểm đến thi vị ở miền Tây!

Đất Việt Tour

Đừng bỏ lỡ >>> Kinh nghiệm du lịch miền Tây hấp dẫn

Bình luận bài viết này
Tìm đường