Khám phá Núi Sập An Giang

24/05/2022 0 2674

Núi Sập - một trong những trái núi lớn của cụm Núi Sập An Giang. Nơi đây, được thiên nhiên ưu ái ban cho thiên nhiên tươi mát và hùng vĩ. Đến với nơi đây, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác thoáng đãng, quên đi mọi sầu lo trong cuộc sống bộn bề. Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều địa điểm tham quan núi non hùng vĩ tựa chốn tiên cảnh và có thể trải nghiệm và nhiều sự tích ly kỳ, bí ẩn. Hôm nay, hãy để Đất Việt Tour giới thiệu đến bạn địa điểm tham quan thú vị này nhé ! 

Đôi nét về Núi Sập 

  • Địa chỉ: Thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Cách thành phố Long Xuyên khoảng 29 km. Cách Núi Cấm khoảng 70 km. 

nui-sap-an-giang

Những hồ nước to do quá trình khai thác đá tại chân Núi Sập (Ảnh: Sưu tầm) 

Núi Sập còn được biết đến với tên gọi là Thoại Sơn, là một trong những trái núi lớn nhất nằm trong cụm Núi Sập (Núi Sập, Núi Nhỏ, Núi Bà và Núi Cậu). Với độ cao khoảng 85 mét và chu vi 3.800 mét. Núi Sập được nhiều người biết đến với các địa điểm tham quan nổi tiếng như: Đền thờ Thoại Ngọc Hầu, Khu du lịch Hồ Ông Thoại…Ngày xưa, Núi Sập được nhiều người biết đến với hình ảnh chú thỏ đang ôm mình giữa đồng ruộng xanh bạt ngàn. Sau một thời gian, quá quá trình khai thác quá mức cho phép làm phía chân Núi như có cảm giác đổ sập xuống. Từ đó, người dân thường gọi nơi đây với cái tên thân thuộc “Núi Sập”.

nui-sap-an-giang-1

Núi Sập - phong cảnh hữu tình vừa có hồ vừa có núi (Ảnh: Sưu tầm) 

Qua nhiều quá trình cải tạo, từ dãy núi hoang vu được khai thác đá triệt để đến một khu du lịch “xịn xò” như bây giờ. Núi Sập đã trải qua nhiều giai đoạn, hôm nay du khách đến đây sẽ được chứng kiến quần thể khu du lịch tuyệt sắc nơi Thoại Sơn hoang vắng lúc xưa. Những hố sâu khai thác đá đã được làm đầy bằng những hồ nước trong xanh, trong rất hữu tình. 

>>> Xem thêm: Du Lịch Tâm Linh Miền Tây Khám Phá Núi Sam An Giang

Khám phá Khu du lịch Núi Sập

Qua nhiều quá trình cải tạo, chính quyền nơi đây đã cho xây dựng nhiều công trình đền, chùa chiền. Vừa thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng của người dân, vừa là điểm tham quan nổi tiếng của du khách thập phương.

Đền Thoại Ngọc Hầu 

Nằm ngay bên triền Núi Sập, Đền Thoại Ngọc Hầu là nơi lưu trữ giá trị văn hóa, lịch sử của người dân vùng Thoại Sơn. Tương lời kể của người dân kể lại: Từ xa xưa, vùng đất Thoại Sơn nơi đây vắng vẻ, cây cối mọc um tùm, đất đai chưa được khai khẩn. Người dân sống thưa thớt, các rạch nước có sẵn cũng bị bùn đất, cỏ cây chen lắp. Mãi đến 1817, khi ông Thoại Ngọc Hầu về trấn giữ thủ Vĩnh Thanh, ông tiến hành chủ trương đào kênh Đông Xuyên – Rạch Giá. 

den-thoai-ngoc-hau-an-giang

Đền Thoại Ngọc Hầu - người có công khai phá mảnh đất Thoại Sơn (Ảnh: Sưu tầm) 

Sau khi được vua Gia Long chấp thuận, đầu mùa xuân năm 1818, ông chỉ huy 1.500 dân binh khởi công đào kênh. Kênh đào theo lạch nước cũ nên thuận lợi dễ dàng, trải qua 1 tháng đã hoàn thành công trình. Con kênh rộng 20 tầm (51,2m), dài 12.410 tầm (31,744km), nghiễm nhiên trở thành 1 con sông to, ghe thuyền tấp nập.

song-thoai-ha-an-giang

Sông Thoại Hà hay kênh Đông Xuyên - Rạch Giá (Ảnh: Sưu tầm) 

Nhờ có sự xuất hiện của kênh Đông Xuyên - Rạch Giá mà nguồn nước cung cấp cho nông nghiệp và sinh hoạt của người dân trở nên thuận lợi hơn, tàu thuyền cũng có thể qua lại buôn bán. Từ đó, vùng đất này bắt đầu trở nên đông đúc hơn hẳn. Từ đó lập bia, cho xây dựng làng Thoại Sơn (“Thoại” trong tên chữ của ông Thoại Ngọc Hầu, “Sơn” do có sự xuất hiện của Núi Sập ở bờ đông của sông Thoại Hà).

Khu du lịch Hồ Ông Thoại 

Khu du lịch Hồ Ông Thoại là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Núi Sập. Với tổng cộng 3 hồ nước lớn, đây chính là những hố sâu do khai thác đá dưới chân Núi Sập tạo nên. Trong hồ lớn và đẹp nhất mang tên Hồ Ông Thoại, để tưởng nhớ công ơn của ông Thoại Ngọc Hầu - người có công khai phá mảnh đất nơi đây. 

khu-du-lich-ho-ong-thoai-an-giang

Khu du lịch Hồ Ông Thoại (Ảnh: Sưu tầm) 

Tại hồ Ông Thoại có xây nhiều cây cầu bằng sắt sơn đỏ như cầu Vọng Nguyệt, Mai An Tiêm… được dùng để nối nhịp qua những đảo nhỏ giữa hồ. Mỗi cây cầu sẽ mang những sự tích hấp dẫn khác nhau. Thật thú vị nếu đến nơi đây vừa tham quan ngắm cảnh, vừa được nghe những sự tích, câu chuyện cổ tích ly kỳ thì quả sẽ là một chuyến tham quan đáng nhớ. 

Khám phá ẩm thực Núi Sập

Một lần đặt chân đến Núi Sập nói riêng hay Tri Tôn nói chung, du khách chớ bỏ qua những món ăn ngon hấp dẫn như: Gà đốt lá chúc, cháo bò Bảy Núi, Hến một nắng, Đu đủ đâm, ếch nhồi thịt nướng…

ech-nhoi-thit-nuong-an-giang

Ếch nhồi thịt nướng - món ngon nổi tiếng miền Tây (Ảnh: Sưu tầm)

Những địa điểm du lịch gần Núi Sập

  • Núi Cấm. Địa chỉ: xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang 

  • Chùa Lầu. Địa chỉ: Khóm Xuân Phú, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 

  • Núi Ông Két. Địa chỉ: xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

  • Chùa Tà Pạ. Địa chỉ: CX8V+34G, Núi Tô, Tri Tôn, An Giang, Việt Nam.

Bên trên là những chia sẻ của Đất Việt Tour về địa danh Núi Sập nổi tiếng của vùng đất An Giang thần bí. Hy vọng sẽ đem lại cho du khách những thông tin bổ ích nhất. Để không bỏ lỡ các chuyến tham quan khám phá du lịch miền Tây đầy thú vị quý khách vui lòng liên hệ công ty du lịch Đất Việt qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để được tư vấn và tham khảo những chương trình giảm giá đặc sắc nhé !

ĐẤT VIỆT TOUR.

Đừng bỏ qua >> Châu Đốc | Trà Sư | Hà Tiên | Cần Thơ | KDL Mỹ Khánh (3N3Đ)

Bình luận bài viết này
Tìm đường